Nga: Binh chủng... sinh viên

Thứ Tư, 13/08/2014, 15:00

Tại buổi gặp gỡ với các giáo sư và sinh viên Trường đại học Kỹ thuật Quốc gia Moskva (MGTU), mang tên nhà cách mạng Bolshevik nổi tiếng Nikolai Ernestovich Bauman (1873-1905) vào ngày 17/7 vừa qua, Nguyên soái Sergey Shoygu, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga cho biết quân đội Nga mới thành lập một lực lượng tinh nhuệ chỉ bao gồm những người có trình độ đại học, với tên gọi chuyên môn là Binh chủng Khoa học.

Vẫn theo lời Nguyên soái S. Shoygu, được sự đồng ý của Giáo sư Dmitry Livanov. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Nga, đại diện Bộ Quốc phòng đã ký thỏa thuận với Bộ Giáo dục và Khoa học để chiêu mộ các sinh viên trong thời gian họ còn đang ngồi trên ghế giảng đường đại học.

Theo luật nghĩa vụ quân sự, mọi nam sinh viên được tạm thời miễn thi hành nghĩa vụ quân sự bắt buộc khi đang học chính khóa, nhưng họ phải thực hiện nghĩa vụ này sau khi đã nhận bằng tốt nghiệp; ngoại trừ những người được chọn cấp học bổng để học lên nghạch cao hơn như thạc sĩ hay tiến sĩ chuyên ngành.

Theo thỏa thuận giữa 2 bộ bắt đầu từ niên khóa 2014-2015, những sinh viên có nguyện vọng đều có thể thực hiện nghĩa vụ quân sự ngay khi mới thi đậu đại học, hoặc đã trở thành sinh viên lâu năm bằng cách đăng ký tham gia các đề tài khoa học do Bộ Quốc phòng bảo trợ.

"Các sinh viên ghi danh thực hiện những nhiệm vụ khoa học kỹ thuật vì lợi ích của Bộ Quốc phòng, nghiễm nhiên trở thành thành viên của binh chủng mới từ thời điểm đó - Bộ trưởng S. Shoygu cho biết thêm - Binh chủng mới bao gồm những người thực sự có tài năng, không phụ thuộc họ đã tốt nghiệp ra trường hay chưa".

Một trung đội tân cử nhân thuộc Quân khu Moskva.

Biện pháp mà Bộ trưởng S. Shoygu nêu ra nhằm rút ngắn giai đoạn thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với sinh viên Nga, đồng thời để ngỏ khả năng giúp họ trở thành những sĩ quan chuyên nghiệp với mức thu nhập cao.

Duma Quốc gia  Nga (Hạ viện) còn đưa ra biện pháp để bàn thảo là sinh viên có thể tạm nghỉ học mỗi năm một tháng, tương ứng với thời gian họ được cử đi rèn luyện trong quân ngũ. Do vậy quá trình học đại học sẽ kéo dài từ 4 năm lên 4 năm rưỡi, để sinh viên có thời gian lĩnh hội đầy đủ những kiến thức giảng dạy của nhà trường

Thu Hường (theo Komsomolskaya Pravda)
.
.