Nga: Đổ xô săn tìm "vàng từ trên trời"

Thứ Sáu, 15/03/2013, 04:20

Sau cơn mưa thiên thạch xảy ra ở ngôi làng nghèo khó Deputatskoye của vùng Siberia, bà Larisa V. Briyukova, 43 tuổi, tìm thấy một viên đá nằm trên cái lỗ mái nhà kho của mình và không biết phải làm gì với nó. Sang ngày hôm sau, một người lạ gõ cửa nhà bà và ra giá 60 USD để mua viên đá nhìn bề ngoài chẳng có gì hấp dẫn. Sau một hồi thương lượng, hai bên thỏa thuận giá cuối cùng là 230 USD cho viên đá! Vài giờ sau, một người đàn ông khác tìm đến săm soi cái lỗ trên mái nhà kho của bà Briyukova rồi đề nghị giá của viên đá là 1.300 USD khiến cho bà xót xa tiếc nuối vì đã bán nó trước đó rồi!

Đối với nhiều người ở Siberia, cơn mưa thiên thạch đã biến thành cơn mưa vàng hiếm thấy. Do đó, nhiều người đã đổ xô đào bới tuyết để tìm những mảnh vỡ thiên thạch với hy vọng tìm được một viên như trường hợp của cô bé Sasha Zarezina, 8 tuổi, đã tìm được một viên dự định bán được cả triệu USD! Trang web thông tin tài chính M3-Media cho biết, theo luật pháp nước Nga, người dân nước này có quyền sở hữu hợp pháp thiên thạch với điều kiện phải thông báo đến chính quyền đồng thời gửi mẫu vật đến phòng thí nghiệm để thực hiện các phân tích.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học Nga, phòng thí nghiệm sẽ thu mức phí 20% giá trị ước tính của vật thể. Nhưng trên thực tế, những cuộc săn tìm mảnh vỡ thiên thạch diễn ra khá nhộn nhịp không theo quy định pháp luật mà chính quyền vẫn không có biện pháp gì.

Viktor Grokhovsky, Phó Giáo sư khoa Luyện kim - Đại học liên bang Nam Ural và là một trong những nhà khoa học đang tích cực nghiên cứu vụ nổ thiên thạch ở vùng Siberia, cho biết: "Chúng tôi không có cơ chế nào để ngăn chặn tình trạng săn tìm vật thể tràn lan như thế".

Ngoài ra, các cơ quan thực thi pháp luật Nga cũng ra sức ngăn cản các nhà khoa học tham quan địa điểm mà thiên thạch tác động ở hồ Chebarkul. Gần ngôi làng Pervomaysky - nằm cách thị trấn Chebarkul khoảng 1 giờ đường ôtô - cũng xảy ra tình trạng lội tuyết tìm mảnh vỡ thiên thạch như ở làng Deputatsky.

Hố băng rộng lớn ở Chelyabinsk được cho là do thiên thạch tác động.

Để săn tìm được thiên thạch không đòi khả năng chuyên môn gì cả bởi vì tác động của đá trời sẽ tạo ra một miệng lỗ nhỏ tương tự như hang chuột. Nếu tìm thấy một lỗ như thế trên mặt tuyết thì nhiều khả năng nơi đó sẽ có thiên thạch! Phần lớn những mảnh thiên thạch tìm thấy ở làng Deputatsky to cỡ hạt đậu Hà Lan, song nếu may mắn cũng có thể bắt gặp vài viên to cỡ quả banh golf.

Một người dân ở thị trấn Chelyabinsk tìm được mảnh thiên thạch nặng cỡ 100g và sau đó liền nhận được nhiều đề nghị bán lại từ Moskva. Thành phần chất khoáng tạo nên thiên thạch - chondrite - không có gì đặc biệt mà điều đáng quan tâm là độ lớn của thiên thạch, theo nhà nghiên cứu Dmitry Sadilenko. Dĩ nhiên, mảnh vỡ thiên thạch tìm thấy càng to càng có giá trị cao. Luật Subsoil của Nga không có những quy định cấm người dân thu thập, bán và xuất khẩu những mảnh vỡ thiên thạch.

Tuy nhiên, với giá trị những mảnh thiên thạch tìm thấy được rao bán quá cao khiến cho Cảnh sát Nga cảm thấy có dấu hiệu lừa đảo. Internet hiện đang ngập tràn những viên đá được dán nhãn thiên thạch ở Chebarkul có giá từ vài ngàn cho đến 500.000 rúp (hơn 10.000 USD).

Sở Cảnh sát Chelyabinsk đang tiến hành điều tra đối với một cư dân làng Emanzhelinka rao bán vài mẫu đá với giá 15.000 rúp. "Doanh nhân" này có thể bị truy tố tội lừa đảo nếu nhà chức trách phát hiện những viên đá này giả thiên thạch. Theo tính toán của Dmitry Kachikalin, thành viên của Hiệp hội những người nghiệp dư say mê thiên thạch, so với vàng thì mảnh vỡ thiên thạch có giá gấp 40 lần!

An An (tổng hợp)
.
.