Nghề nữ đạo diễn ở Ấn Độ

Thứ Sáu, 13/10/2006, 08:00
Ở Ấn Độ, nữ đạo diễn luôn bị nam giới chèn ép. Và dù muốn hay không, các bộ phim mà họ làm ra đều mang đề tài nạn nhân là nữ với những số phận ướt át, đau khổ và phải có những người đẹp nổi tiếng để cứu vớt bộ phim.

Trong lúc các nữ diễn viên điện ảnh Bollywood đang nổi lên như là các ngôi sao của làn sóng mới, thì các nữ đạo diễn đang phải vất vả bơi theo dòng chảy, chẳng hạn như nữ đạo diễn Kalpana Lajmi với bộ phim gần đây nhất là "Chingaari".

Đây là một bộ phim có kinh phí nhỏ, nhưng khá thành công là nhờ sự có mặt của cựu Hoa hậu Hoàn vũ 1994 Sushmita Sen.

Sushmita vào vai một cô gái bán hoa đứng lên đấu tranh để trả thù cho việc cô bị làm nhục và bị bóc lột thậm tệ. Tuy nhiên, một lần nữa, nhà nữ đạo diễn này lại đi vào một đề tài khá cũ kỹ và lập lại chính mình - đó là sự áp bức dành cho phụ nữ.

Tại đất nước Ấn Độ, các nữ đạo diễn luôn bị nam giới chèn ép, nên họ không có nhiều cơ hội thăng tiến. Và dù muốn hay không, các bộ phim mà họ làm ra đều rơi vào đề tài nạn nhân là nữ giới với những số phận ướt át, đau khổ và phải vay mượn hình ảnh của những người đẹp nổi tiếng để cứu vớt cho chất lượng của phim.

Vào thời đại nam nữ bình quyền như ngày nay, công thức làm phim kiểu này rất dễ gây nhàm chán, kể cả các khán giả nữ. Chẳng hạn như trong phim "Main Hoon Na", người vợ phải mặc những bộ đồ truyền thống để được lòng người chồng.

Nhưng trong phim "Ishq Vishq", người vợ sính mốt sành điệu vẫn phải ăn chay, nhịn đói để hy vọng lay động được tâm hồn người chồng đang hướng về một  phụ nữ xinh đẹp tài năng khác.

Trong phim "Bewafaa", cô gái phải hy sinh cuộc tình tươi đẹp của mình để lấy người anh rể vừa góa vợ. Với những bộ phim mới nhất được đánh giá thành công về mặt thương mại, người ta lại thấy thấp thoáng nỗi niềm của những người phụ nữ thành đạt trong xã hội nhưng lại thèm nhớ cách sống truyền thống của người nội trợ.

Trong hai năm gần đây, Bollywood đã tung ra những bộ phim hầu như là khoe vẻ đẹp cơ thể của người phụ nữ, mà trong đó có rất ít phim nói về những phụ nữ có tính cách và số phận mạnh mẽ, cũng như sự hiểu biết sâu sắc về cuộc sống tình cảm của họ.

Dạo gần đây, các nữ đạo diễn Ấn Độ bắt đầu được biết đến nhiều hơn với những bộ phim có các nhân vật nữ nhạy cảm và táo bạo. Cựu Hoa hậu  Sushmita Sen cho biết: "Các nữ diễn viên điện ảnh trước kia bị xem như bình hoa trang trí để ở mép bàn. Nhưng bây giờ thì bình hoa ấy đã được đặt ở giữa".

Tuy nhiên, các bộ phim này cũng không thành công nhiều trong việc chuyển đổi mới mẻ hình ảnh nguyên thủy của người phụ nữ hoàn hảo - suốt đời chỉ biết hy sinh, tận tụy, hoàn thành trách nhiệm bằng cách phục vụ chồng con và  sống trong vô vọng.

Có rất nhiều nữ đạo diễn đạt tiếng tăm trong những bộ phim tài liệu với kinh phí thấp. Thế nhưng, khi vấn đề tài chính tiền bạc xen vào, cánh cửa sẽ đóng sập ngay trước mặt họ.

Nữ đạo diễn Meghna Gulzar đã cay đắng thốt lên: “Một gã đàn ông khờ khạo còn có khả năng thu hút vốn đầu tư cao hơn một phụ nữ siêu thông minh. Các nam đạo diễn có thể làm việc về các đề tài nam và nữ, nhưng tại sao nữ đạo diễn không thể có được sự linh động này?”.

Ngay cả các nữ diễn viên điện ảnh thành danh nay cũng đã bắt đầu chán ngán những vai diễn lẳng lơ, câu khách và mong muốn những vai diễn có tâm hồn hơn.

Các nữ đạo diễn cần phải phát huy những kinh nghiệm và quan điểm để đổi mới những suy nghĩ lỗi thời về cuộc sống của phụ nữ. Họ phải duy trì sự cân bằng sắc cạnh này vì đấy là một yêu cầu không đòi hỏi về phía các nam đạo diễn.

Một điều đáng mừng là đã có một vài nữ đạo diễn làm phim không đi theo công thức tình cảm ủy mị sướt mướt nữa. Các câu chuyện của họ đã mang hơi thở đương đại và sự tự do trong tình yêu.

Do nhu cầu ngày càng cần có nhiều phim do nhiều thành phần xã hội tham gia sản xuất, các nữ đạo diễn có thể hy vọng tìm được thêm nhiều nguồn tài trợ để làm những bộ phim gần với trái tim của họ hơn

Đỗ Thúy (Theo Bollywood News)
.
.