Nghị lực của “Nữ hoàng nhạc đồng quê” Sheryl Crow

Thứ Bảy, 27/09/2008, 14:30
Nữ ca sĩ Sheryl Crow không chỉ là một trong số rất ít ca sĩ nổi tiếng với 9 giải thưởng âm nhạc Grammy liên tục trong một thập niên mà còn nổi tiếng bởi một tấm gương vượt khó hiếm thấy. Những gì cô làm sau khi cuộc hôn nhân bất thành và còn biết mình mắc bệnh ung thư càng khiến người ta nể phục bội phần.

Đầu năm 2006, lời hứa hôn của cô với Lance Armstrong, tay đua xe đạp nổi tiếng của Tour de France, đổ vỡ và cả hai đều không muốn nói gì về lý do của sự chia tay.

Hai tuần lễ sau đó, Sheryl Crow, 46 tuổi, phát hiện mình bị ung thư vú và cần phải được chữa trị ngay. Tình trạng nghiêm trọng về sức khỏe buộc Sheryl Crow phải vượt qua nỗi đau khổ của mối tình tan vỡ và chú ý đến việc săn sóc chính mạng sống của mình.

Được nuôi dưỡng và lớn lên trong một gia đình có người cha chơi kèn trumpet và người mẹ dạy đàn dương cầm, Crow đã từ bỏ công việc của một giáo viên dạy âm nhạc vào năm 24 tuổi tại một thị trấn nhỏ ở Missouri và đến thành phố Los Angeles để theo đuổi niềm đam mê âm nhạc.

Sheryl Crow đã từng có quan hệ yêu đương với những nghệ sĩ tiếng tăm như Eric Clapton và Owen Wilson, và đã từng đính hôn 3 lần nhưng chưa khi nào đám cưới diễn ra.

Sheryl Crow là một trong những ca sĩ phản đối cuộc chiến tại Iraq một cách mạnh mẽ và cô cũng chống lại tất cả những điều gì dẫn đến việc trái đất bị ấm dần lên.

Sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật để cắt bỏ khối u ung thư, và sau đó được điều trị bằng xạ trị, Sheryl Crow quyết định thay đổi cuộc sống trước kia, bằng việc xin nhận con nuôi và dọn về sống ở Nashville cho gần gia đình. Tháng 4/2007, Sheryl Crow chính thức nhận một bé trai tên là Wyatt làm con nuôi, và cậu bé chính là niềm an ủi vô bờ của cô trong cuộc chiến với tử thần.

Nhân dịp này, Sheryl ngỏ ý khuyến cáo các gia đình nhận con nuôi rằng, mục tiêu nhận con nuôi không phải chỉ là nhận một đứa trẻ vào gia đình mình, mà còn phải chia sẻ với nó không khí gia đình, sự đùm bọc thương yêu mà mình đã từng được nuôi dưỡng và lớn lên từ đó.

Sống trong một gia đình có hai cô em gái lập gia đình rồi sau đó lại ly dị, thế nhưng Sheryl Crow không hề mất tin tưởng vào hôn nhân. Chính bố mẹ của Sheryl là một tấm gương về sự bền bỉ của đời sống vợ chồng. Họ thành hôn đã 53 năm mà hiện vẫn còn đi bên nhau và cười với nhau mỗi buổi sáng.

Khi được hỏi là có lời khuyên nào cho các phụ nữ bị bệnh ung thư vú, căn cứ trên con số 180.000 phụ nữ ở Mỹ hiện đang bị chứng bệnh nan y này, Sheryl Crow chia sẻ kinh nghiệm vô cùng giản dị và mang tính triết lý của một người sống sót là “đừng hoảng loạn, kiên nhẫn theo đúng việc chữa trị và điều quan trọng nhất là cố giữ tinh thần vững chãi và giữ đời sống bình thường được chừng nào tốt chừng ấy”.

Ngay cả khi một người thoát chết từ căn bệnh ung thư, họ phải thường xuyên đối phó với ý tưởng là bệnh sẽ tái phát bất cứ lúc nào. Vì thế theo Sheryl Crow, khi được điều trị thì vẫn chuẩn bị trong đầu là công việc điều trị tốt chưa hẳn sẽ dẫn tới kết quả tốt, để nếu căn bệnh có tái phát thì đừng thất vọng.

Năm 2007, Sheryl Crow đã vận động Quốc hội Mỹ cùng với Liên minh quốc gia chống bệnh ung thư để huấn luyện, hướng dẫn và tiếp sức cho những phụ nữ và ngay cả đàn ông tham dự vào cuộc nghiên cứu khoa học chống bệnh ung thư.

Cô kêu gọi tăng cường những chăm sóc thỏa đáng dành cho bệnh nhân ung thư, cũng như những khía cạnh chính trị của vấn đề này. Hoạt động của Sheryl Crow rất tích cực và đặc biệt sau khi phải điều trị bệnh ung thư, quan điểm của Sheryl Crow trở nên mạnh mẽ trong việc bảo vệ trái đất vì cô cho rằng, chúng ta thụ hưởng ở trái đất rất nhiều nhưng lại không chăm sóc nó và bây giờ chính là lúc chúng ta phải cứu lấy trái đất.

Điều đáng nói ở đây là Sheryl Crow đã hành động. Cô làm việc chặt chẽ với Hội đồng Bảo vệ tài nguyên quốc gia cũng như tổ chức Stopgloblewarming.org, tham dự vào hoạt động khuyến khích mọi người sống trong trang trại của mình, trong cộng đồng chăn nuôi và nông dân sử dụng gió và ánh nắng mặt trời làm năng lượng, chăn nuôi và canh tác vườn, đào ao thả cá.

Còn đối với những người ở thành phố, thì cô vận động sử dụng xe chạy bằng điện hybrid cỡ nhỏ thay vì sử dụng những chiếc xe to lớn, kềnh càng, tốn nhiều xăng dầu.

Hoạt động bảo vệ trái đất đó dù mới chỉ có tính cách biểu tượng và giới hạn, nhưng nó sẽ hỗ trợ mạnh mẽ thêm cho những khuyến cáo của nữ nghệ sĩ này đối với nước Mỹ nói riêng và nhân loại nói chung trong tương lai

Hà Ninh (tổng hợp)
.
.