Ngôi sao Brad Pitt xây nhà từ thiện “dỏm”?

Thứ Hai, 20/01/2014, 11:30

8 năm sau khi cơn bão Katrina đổ bộ vào bang Louisianna, Mỹ, mà tâm điểm là thành phố New Orleans, giết chết hơn 1.800 người và phá hủy hàng chục nghìn ngôi nhà, Tổ chức từ thiện Make It Right New Orleans do diễn viên điện ảnh nối tiếng thế giới Brad Pitt sáng lập, đã bị chỉ trích mạnh mẽ vì: "Những căn nhà mà tổ chức này tặng cho những nạn nhân của cơn bão đã mục nát chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng".

Được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến 2010, theo lời bà Nola Verrett, chủ nhân của một căn nhà từ thiện thì chất lượng gỗ quá tệ hại, không chịu được không khí thường xuyên ẩm ướt, nấm mốc phát triển trên các bức vách.

Bà Nola Verrett cho biết: "Họ đã sử dụng gỗ thông vàng để làm cột, kèo, vách, sàn nhà và cầu thang. Tuy nhiên, màu vàng của gỗ đã nhanh chóng biến thành màu xám đen vì nấm, nhiều cột chống bị oằn xuống, chẳng biết nó sẽ sập vào lúc nào. Sau khi chúng tôi có ý kiến, một nhóm thợ xây dựng đã đến xem xét và lên kế hoạch sửa chữa".

Ông Robert Green, cũng là chủ nhân của một ngôi nhà từ thiện, nói: "Tôi không hề biết là tầng 2 của căn nhà mà tôi được tặng đã bị mục mặc dù nó mới được xây vào năm 2009".

Chỉ khi một nhóm thợ đột ngột tiến hành việc thay thế lớp gỗ ấy thì ông mới giật mình: "Khi nhìn thấy những thanh gỗ mục, tôi hiểu rằng điều khó tránh khỏi là cả tầng 2 có thể bất ngờ đổ sụp xuống. Nhưng bây giờ họ đã sửa chữa nó nên tôi hy vọng gia đình tôi sẽ được an toàn khi ở trong nhà này".

Brad Pitt tại một căn nhà từ thiện vừa xây dựng xong ở New Orleans.

Trước mắt, sẽ có khoảng 30 căn trong tổng số 100 căn mà tình trạng hư hỏng nặng nhất sẽ được thay thế toàn bộ phần gỗ với tổng chi phí khoảng 150.000USD.

Theo lời phát ngôn viên Taylor Royle của Tổ chức từ thiện Make It Right New Orleans, thì lỗi này hoàn toàn thuộc về hãng cung cấp gỗ TimberSIL, có trụ sở tại bang South Carolina: "Họ cam đoan với chúng tôi là chất lượng gỗ có thời hạn sử dụng là 40 năm. Tuy nhiên mới chỉ 4 năm thì nó đã xuống cấp trầm trọng".

Hiện tại, Make It Right New Orleans đang xem xét vấn đề pháp lý để tiến hành khởi kiện Công ty gỗ TimberSIL. Theo diễn viên Brad Pitt, kể từ khi phát động phong trào làm nhà cho nạn nhân bão Katrina, ông đã nhận được rất nhiều tiền ủng hộ, và ông cảm thấy rất buồn vì hiện trạng của những căn nhà này.

Đây không phải là lần đầu tiên Công ty TimberSIL phải đối mặt với những cáo buộc về chất lượng vì khi nâng cấp để bảo tồn một nhà trọ có từ thế kỷ XIX ở Massachusetts, họ đã không sơn phủ lớp bảo vệ lên một đoạn đường ray xe lửa, dẫn đến hư hỏng do khí hậu, và việc thay thế đoạn ray này đã làm tốn thêm 100.000USD.

Ông Billy Ward, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng nhà Louisiana cho biết, hiện chưa rõ loại gỗ thông vàng mà Công ty TimberSIL đã dùng ở New Orleans, có được sử dụng trong các chương trình nhân đạo phi lợi nhuận ở những nơi khác trên toàn nước Mỹ hay không.

Cũng liên quan đến việc chất lượng xây dựng kém, trước đó, Tổ chức nhân đạo Habitat for Humanity đã tiến hành lắp đặt các tấm vách bằng thạch cao do Trung Quốc sản xuất cho hàng trăm tòa nhà của những nạn nhân cơn bão Katrina ở Louisiana, nhưng tất cả những tấm thạch cao này bị phát hiện có chứa chất độc nên Habitat for Humanity bị buộc phải tháo bỏ rồi làm lại

Hòa Cao (theo New Orleans News)
.
.