Người đàn ông cao niên nhất nước Nga từ trần

Thứ Ba, 21/05/2019, 17:43
Cụ Appaz Iliev, cư ngụ tại làng Goli ở nước Cộng hòa Ingushetiya phía bắc Kavkaz thuộc Liên bang Nga, người từng được cơ quan xác nhận kỷ lục Nga chính thức ghi nhận, như là "Người đàn ông cao niên nhất nước Nga" đã từ trần vào ngày 14-5 vừa qua, hưởng thọ 123 tuổi.

Cụ A. Iliev sinh trong tháng 3-1896, dưới chính thể của triều đại Sa hoàng cuối cùng. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, năm lên 7 tuổi cậu bé Appaz đã phải đi chăn cừu ngoài đồng cỏ giúp cha mẹ, đó cũng là nghề chính của cụ A. Iliev cho đến cuối đời. 

Thậm chí ở độ tuổi 115, cụ vẫn có thể cưỡi ngựa ra đồng để chăn gia súc, rồi vẫn tham gia cắt cỏ dự trữ mùa đông cho đến năm 119 tuổi. Vợ chồng cụ A. Iliev có tổng cộng 8 người con, 35 cháu, 34 chắt và 6 chút. Bà Madinat Iliev, vợ cụ A. Iliev đã qua đời năm 2014. 

Chia sẻ về bí quyết trường thọ của mình, cụ A. Iliev thổ lộ không bao giờ uống rượu và hút thuốc lá, chỉ ăn rau củ trồng trong vườn nhà cũng như các sản vật thịt và sữa ở địa phương, luôn duy trì giấc ngủ đúng 11 giờ mỗi đêm từ 7 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Chứng minh thư của cụ A. Iliev đã ghi rõ rằng cụ sinh năm 1896 (phía trên bên phải),  kể từ năm 2015 Sách Kỷ lục Nga đã cấp chứng chỉ, xác nhận cụ  A. Iliev là người đàn ông lớn tuổi nhất đất nước (phía dưới bên phải). 

Còn ông Craig Glenday, Tổng biên tập Sách Kỷ lục Guinness, cho biết nhiều người được coi là sống ở độ tuổi cực cao, nhất là ở vùng Kavkaz nhưng hồ sơ của họ không đầy đủ theo tiêu chí thẩm định của Guinness.

Q.Long (theo NTV.ru)
.
.