Người hào phóng nhất châu Á

Thứ Năm, 14/03/2013, 21:30

Ngày 24/2 vừa qua, siêu tỉ phú Ấn Độ Azim Premji đã trao 2,3 tỉ USD cho quỹ từ thiện Azim Premji Foundation. Cùng với 2 tỉ USD khác cũng dành tặng cho quỹ này vào năm 2010, tổng cộng doanh nhân 68 tuổi A. Premji đã hiến hơn 1/3 tổng số tài sản của mình khi còn sống, trở thành người hào phóng nhất châu Á.

Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Stanford danh tiếng ở Mỹ, tân cử nhân A. Premji trở về quản lý Công ty Wipro chuyên sản xuất dầu Ôliu thực vật và chất tẩy rửa gia dụng do người cha để lại. Chỉ chưa đầy 20 năm sau, A. Premji đã đa dạng hóa sản phẩm, nhanh nhạy thâm nhập vào những ngành kinh tế mũi nhọn, biến Wipro Limited trở thành hãng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở Ấn Độ.

Hiện Wipro Limited là công ty lớn hàng thứ 2 tại Ấn Độ, với đội ngũ nhân viên hơn 140.000 người hoạt động ở 54 quốc gia. Còn Chủ tịch Wipro Limited A. Premji với tài sản 12,2 tỉ USD là người giàu thứ 3 ở Ấn Độ, đồng thời đứng thứ 41 trên thế giới theo công bố mới nhất từ tạp chí Forbes của Mỹ.

Siêu tỉ phú A. Premji cũng từng 2 lần lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất địa cầu, do tạp chí Time của Mỹ bình chọn trong các năm 2004 và 2011, cũng như được tạp chí Asiaweek có trụ sở tại Hồng Công (Trung Quốc) tôn vinh là 1 trong 20 người đàn ông quyền lực nhất châu Á.

Quỹ Azim Premji Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận, do tỉ phú A. Premji sáng lập vào đầu thập niên trước với tiêu chí nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, tạo điều kiện phát triển một xã hội công bằng, bình đẳng, nhân bản và bền vững. Hiện trọng tâm của Azim Premji Foundation là lĩnh vực đào tạo sơ cấp, quỹ đã giúp kinh phí hỗ trợ mua sắm máy vi tính cho gần 1,3 triệu trường tiểu học trên cả nước, góp phần giảm gánh nặng ngân sách cho Chính phủ Ấn Độ.

A. Premji cùng với doanh nhân Samuel Yin người Đài Loan là 2 tỉ phú châu Á đầu tiên ghi danh tham gia vào The Giving Pledge, một chiến dịch quy mô toàn cầu do 2 nhà tỉ phú Mỹ cự phách là Bill Gates và Warren Buffett khởi xướng từ đầu năm 2010, kêu gọi giới giàu có san sẻ tài sản của mình cho cộng đồng vì mục đích nhân văn. Hiện đã có 91 tỉ phú trên thế giới tự nguyện tham gia chiến dịch này, cam kết hiến tặng phân nửa tài sản của mình cho xã hội sau khi qua đời.

Tỉ phú ghi danh mới nhất đầu tháng 2 vừa qua là nhà tài phiệt khai mỏ Patrice Motsepe 51 tuổi người Nam Phi, với tài sản 3,28 tỉ USD, là người da đen giàu nhất Cộng hòa Nam Phi và đứng hàng thứ 8 ở châu Phi, được tạp chí Forbes xếp hạng 393 trong danh sách các tỉ phú trên hành tinh

X.Hiếu (theo The Times of India)
.
.