“Người hùng siêu nhân” tròn 80 tuổi

Thứ Năm, 21/02/2019, 20:48
Đồng tác giả tập truyện tranh "Superman" (Siêu nhân) Jerry Siegel (1914-1996), lúc sinh thời từng thổ lộ: "Khi còn học phổ thông tôi thường nghĩ rằng, một ngày nào đó mình có thể trở thành ký giả. Tôi muốn "hòa đồng" với một vài người đẹp mà tôi say mê, nhưng họ không thể biết tôi đang tồn tại, hay ít ra là họ không hề lưu tâm tới sự tồn tại của tôi nữa…

J. Siegel tới nhà bạn đồng học cũ đồng thời là người hàng xóm Joe Shuster, từ Toronto (Canada) đến, cũng đang lâm cảnh túng bấn và họ bắt tay vào việc. Đôi bạn làm việc suốt ngày, Jerry viết, còn Joe vẽ cho tới khi kết thúc câu chuyện tranh dài khoảng 12 trang.

Tác phẩm đầu tay của J. Siegel.

Những câu chuyện ly kỳ mà siêu nhân tranh đấu chống lại bọn tội phạm cùng sự ác độc, đã "thống trị" hơn 7 thập niên  nay trên các trang truyện tranh của gần 250 tờ báo, suốt 13 năm ròng trên các chuyện hoạt náo phát từ radio, 3 cuốn tiểu thuyết, 17 phim hoạt hình, 2 tập phim truyện (mỗi tập bao gồm 15 phần), các thiên truyền hình với tổng cộng 104 tập cả thảy. Rồi loạt phim hoạt hình thứ 2 với 69 phần, thêm 6 cuốn phim truyện nữa; cũng như cả sự xuất  hiện trên sàn diễn của nhà hát Broadway kỳ cựu ở New York - "cái nôi kịch nghệ" của nước Mỹ và thế giới.

"Người thép" siêu nhân kỷ niệm tuổi 80 vào dịp giữa tháng 4-2018 vừa qua. Khi mới xuất hiện, Superman trông như chàng trai 25 tuổi, đúng ra đến nay anh đã phải trở thành một ông lão hơn 100 tuổi - ốm yếu và mệt mỏi cùng đôi mắt đã hết lanh lợi. 

Nhưng kể từ đấy và mãi mãi về sau, Superman lúc nào cũng chỉ mới 25 tuổi, như thể là một con người biết vượt qua mọi giới hạn của thời gian - một cá nhân bất tử! Và mặc dù bây giờ không ai dám quả quyết là anh thuộc thế hệ nào, nhưng theo truyền thống, người ta luôn cho rằng sinh nhật của Superman nhằm ngày 29-2 (nghĩa là cứ 4 năm siêu nhân mới tổ chức sinh nhật một lần).

Thu Hường (theo Historia)
.
.