Người mẫu bại não 6 tuổi của nước Anh

Thứ Ba, 14/02/2012, 21:25

Một cậu bé mới 6 tuổi mắc bệnh bại não gây liệt chi đã trở thành người mẫu bất chấp việc cậu bé chỉ có thể nói chuyện qua máy vi tính.

Joshua Lindley, 6 tuổi, bị liệt và chỉ nói chuyện được qua trung gian máy vi tính, song cậu bé quyết tâm vượt qua số phận để trở thành người mẫu cho các catalogue trong chiến dịch quảng bá trên các tạp chí thương mại của nhà bán lẻ đồ nội thất DFS nổi tiếng của Anh.

Lindley khi chào đời đã mắc chứng bệnh bại não (cerebral palsy) gây liệt cả chân tay và chỉ có thể giao tiếp với mọi người qua trung gian một thiết bị nói chuyện đặc biệt tương tự như trường hợp của nhà vật lý nổi tiếng thế giới Steven Hawking, người mắc bệnh gọi là thoái hóa tế bào thần kinh vận động gây teo cơ - Motor Neurone Disease. Bệnh tật khiến Lindley phải gắn bó với chiếc xe lăn.

Joshua Lindley hiểu được những gì người khác nói nhưng không thể nói được cho đến khi người mẹ trang bị cho cậu bé máy trợ giúp ngôn ngữ gọi là Vantage Talker kết hợp những hình ảnh về bạn bè, gia đình, thực phẩm ưa thích, thể thao và nhiều biểu tượng khác. Kể từ khi sở hữu Vantage Talker cách đây 18 tháng, sự tự tin của Lindley đã mạnh lên vì cậu bé đã có thể "nói" với mẹ những gì mà cậu mong muốn, ví dụ như uống trà hay xem tivi.

Joshua Lindley xuất hiện trong catalogue mới nhất của nhà bán lẻ DFS.

Joshua Lindley gặp nhiều vấn đề về vận động và ngôn ngữ trong suốt nhiều năm cho đến khi được chẩn đoán bại não lúc 4 tuổi. Ban đầu người mẹ giao tiếp với cậu con trai thông qua ngôn ngữ dấu hiệu Makaton, nhưng vẫn rất khó hiểu những gì mà cậu bé muốn.

Người mẹ Joanne Kendall và đối tác David Brattan bắt đầu nghiên cứu cách để giúp cải thiện tình trạng giao tiếp của Joshua Lindley. Sau khi tiếp xúc với tổ chức từ thiện One Voice, họ nhận được tài trợ để làm ra thiết bị Vantage Talker có giá khoảng 7.000 bảng Anh. Thiết bị bao gồm hệ thống 84 bức tranh cũng như nhiều sự lựa chọn để tạo thành những câu đơn giản giúp Lindley diễn đạt suy nghĩ của mình.

Hiện Joshua Lindley đang đi học với sự trợ giúp của người khác và hàng ngày đều trải qua 20 phút  vật lý trị liệu

T.M. (theo Daily Mail)
.
.