Pháp: Cấm cửa các người mẫu quá gầy

Thứ Ba, 14/04/2015, 08:45
Hạ viện Pháp vừa thông qua dự luật, nghiêm cấm sự xuất hiện của những người mẫu siêu gầy trong các sự kiện có đông đảo công chúng theo dõi.

Đây được xem là một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự phát triển hội chứng biếng ăn ở thanh thiếu niên, những người luôn cố gắng bắt chước các thần tượng thời trang của mình. Nhà quản lý nào dù vô tình hay hữu ý, buông lỏng kiểm soát để các người mẫu siêu gầy xuất hiện trên sàn diễn thời trang, sẽ bị kết án 6 tháng tù giam kèm tiền phạt 75.000 euro.

Đồng thời dự luật mới cũng bắt buộc phải sửa đổi điều khoản hợp đồng: “Bất cứ ứng viên nào có các chỉ số dưới mức bình thường, nhất là về trọng lượng cơ thể đều phải khắc phục khiếm khuyết này trước khi ký hợp đồng trình diễn”, dự luật nêu rõ.

Riêng đối với hành vi tuyên truyền cổ vũ cho sự biếng ăn, dù trong các chương trình tuyên truyền xã hội hay trên mạng Internet sẽ bị phạt 1 năm tù giam kèm 100.000 euro. Dự luật sẽ chính thức có hiệu lực ngay sau khi được Thượng nghị viện Pháp thông qua vào ngày 10/4 tới đây.

Tại Pháp hiện có khoảng 40.000 người mắc hội chứng biếng ăn, 90% trong số này chủ yếu là nữ giới. Một số quốc gia khác như Italia, Tây Ban Nha, Israel… cũng đã ban hành quy định cấm người mẫu quá gầy hành nghề.

X.Hiếu (theo AFP)
.
.