Người sáng chế máy rửa bát đĩa là một bà nội trợ

Thứ Tư, 10/09/2014, 15:20

Ít ai có thể ngờ rằng máy rửa bát đĩa, một dụng cụ sinh hoạt ngày càng phổ biến trong đời sống hiện đại, đã có tuổi thọ tới… 128 năm? Nhưng đó là sự thật! Trong cuộc Triển lãm các sáng chế kỹ thuật mới ở thành phố Chicago (tiểu bang Illinois, Mỹ) vào đầu năm 1893, giải thưởng cao nhất là Huy chương Vàng đã được trao cho bà nội trợ 54 tuổi Josephine Cochrane (1839-1913), về thành tích chế ra cỗ máy biết tự rửa chén đĩa hơn 7 năm trước đó.

Sinh ra trong một gia đình giàu có ở quận Ashtabula County, tiểu bang Ohio,  J. Cochrane lấy chồng là chính trị gia và họ cư ngụ tại thị trấn Shelbyville (tiểu bang Illinois). Cuộc sống của một chính khách luôn đòi hỏi những cuộc tiếp tân, khách khứa, tổ chức ăn uống…

Bà Josephine rất phiền lòng khi mục kích nhiều bát đĩa quý giá bị đám gia nô trong khi lau rửa đã vô ý làm vỡ. Vậy có cách nào để rửa sạch bát đĩa mà không làm vỡ chúng không? "Chỉ có cách duy nhất là làm sao để tay người không được đụng tới", bà mệnh phụ J. Cochrane  quả quyết, trước khi bắt tay vào sáng chế ra chiếc máy rửa chén đĩa đầu tiên trên thế giới.

Bà thận trọng đo kích thước các loại đồ sành sứ thủy tinh gia dụng khác nhau, sau đó thiết kế các khung giá đựng chúng và đặt trên một trục quay. Rồi cả bộ thiết bị quay này được đặt vào trong lòng một cái bình đun với nước xà phòng nóng, còn việc bơm nước vào bình được sử dụng qua tay quay.

Người dân thị trấn Shelbyville rất đỗi tự hào về phát minh của bà nội trợ kiêm phu nhân chính khách Cochrane. Sau kỳ hội chợ triển lãm nói trên ở đô thị lớn nhất tiểu bang Illinois, rất nhiều khách sạn và nhà hàng khắp nước Mỹ đã tới tấp gửi đơn đặt hàng cho bà Josephine thiết kế hàng loạt máy rửa bát đĩa, một mặt giúp giảm nhẹ công việc trong nhà bếp, đồng thời cũng giảm thời gian chờ đợi của các thực khách

Thu Hường (theo Historia)
.
.