Người voi ngoài đời và trong phim

Thứ Sáu, 09/12/2011, 15:15

Vào thế kỷ XIX, công dân Anh Joseph Merrick đã mắc phải một chứng bệnh rất kỳ lạ: tự nhiên cái đầu của ông to gấp nhiều lần so với người bình thường. To quá cỡ và rất nặng. Vì trông giống như một cái đầu voi với cái vòi ngắn nên Merrick có biệt danh là "Người Voi". Và các khoa học gia gọi đó là Hội chứng Người Voi.

Khi mắc phải căn bệnh kỳ quái này, ông không thiết sống nữa. Nếu ra ngoài phải gặp ai, Merrick bị mặc cảm không muốn trò chuyện. Mặt khác, với cái đầu to gấp mấy người bình thường ấy, ông xoay trở rất khó.

Ở nhà ăn uống cũng rất khó, nhìn người khác cũng không cảm thấy thoải mái chút nào. Ngủ lại càng khó hơn vì không dễ gì đặt đầu xuống gối như một người bình thường. Nhiều bác sĩ thời đó đã cảnh báo rằng nếu Merrick đột ngột nằm xuống giường để ngủ, có nguy cơ ông sẽ bị nghẹt thở dẫn đến tử vong. Do vậy, Merrick thường phải ngủ ngồi, 2 đầu gối co lại, 2 tay ôm lấy chiếc đầu kỳ dị của mình. Và khi Merrick được phát hiện chết trên giường ngủ của mình ở năm 27 tuổi (năm 1890), bác sĩ riêng của Merrick là giáo sư, chuyên gia phẫu thuật Frederick Treves tại bệnh viện London, khẳng định rằng Merrick chết là do nghẹt thở trong khi cố gắng nằm ngủ như một người bình thường.

Tại sao Merrick đột ngột chết? Trong một bộ phim tài liệu chiếu trên kênh truyền hình Discovery Channel mới đây, bác sĩ phẫu thuật Alex Vaccaro thuộc bệnh viện của Trường Đại học Thomas Jefferson ở Philadelphia (Mỹ) cho biết rằng, chính trọng lượng cái đầu đã làm nát tủy sống và gây ra cái chết bất ngờ cho Merrick. Khi nghiên cứu những bắp thịt quanh vùng cổ và vai của Merrick, ông thấy chúng rất lớn chứng tỏ đã từ lâu chúng đã phải tự vận động để nâng lấy cái đầu quá cỡ của Merrick.

Bác sĩ Vaccaro đã tiến hành chụp cắt lớp bộ xương của Merrick và tái tạo lại trên máy vi tính, phát hiện ra những đốt xương sống bị méo mó. Vaccaro tin rằng sở dĩ như vậy là do khi Merrick cố gắng nằm xuống, cái đầu nặng hơn 9 kg của ông đã rơi mạnh xuống giường làm đứt gãy tủy sống. Các nhà chuyên môn sau đó đã nghiên cứu, tìm hiểu phát hiện ra ông Merrick đã mắc phải Hội chứng Proteus - một căn bệnh rất hiếm gặp trên thế giới; da, xương và bắp thịt của người mắc bệnh kỳ lạ này phát triển quá mức bình thường.

Ông Merrick chết đi để lại sự thương cảm cho nhiều người. Để tưởng nhớ ông, vào năm 1980, Hollywood đã làm một bộ phim kể về cuộc đời kỳ lạ của Người Voi do nam diễn viên gạo cội John Hurt thủ vai chính (ảnh 2). Bộ phim nhanh chóng thu hút một lượng lớn khán giả và Hollywood đã có kế hoạch tái dựng lại Người Voi trong năm tới

Lê Miên Tường (theo Science)
.
.