Nguyên thủ trên thế giới chào đón năm mới như thế nào?

Thứ Tư, 02/01/2019, 13:01
Không phải tất cả các nguyên thủ hàng đầu thế giới đều có thể kịp giải quyết được những vấn đề quan trọng của đất nước mình trước thời điểm năm mới: Mỹ vẫn chưa thông qua được khoản ngân sách cho chính phủ hoạt động; Anh chưa phê chuẩn kế hoạch Brexit; còn Pháp vẫn đang phải vật lộn với những hành động phản đối của phong trào "áo gilê vàng" v.v…

Đó là lý do khiến họ buộc phải từ bỏ những kỳ nghỉ giáng sinh và năm mới theo thông lệ của mình - từ kế hoạch đi trượt tuyết cho tới nghỉ ngơi tại các dinh thự. Tuy vậy, các nguyên thủ vẫn có những kế hoạch nho nhỏ cho kỳ nghỉ chào đón năm mới của mình…

Tổng thống Mỹ: Kỳ giáng sinh bận rộn

Ngay trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, nhiều tờ báo cũng như người dùng trên các mạng xã hội đã mệnh danh Tổng thống Donald Trump là "The Grinch" - có nghĩa là "Kẻ đánh cắp giáng sinh" trong một bộ phim hài nổi tiếng tại Mỹ. Việc Tổng thống Mỹ được gán cho nhân vật giả tưởng có làn da màu xanh trong phim này xuất phát từ vài nguyên nhân khác nhau.

Vợ chồng Tổng thống Mỹ Donald Trump trò chuyện qua điện thoại với các trẻ em nhân dịp Giáng sinh.

Thứ nhất là nguyên thủ nước Mỹ đúng theo nghĩa đen đã "đánh cắp" Giáng sinh của một em bé. Ngày 24-12 vừa rồi, ông bà Donald và Melania Trump vừa có buổi trả lời điện thoại với trẻ em trên khắp nước Mỹ, kể cho chúng về việc ông già tuyết đang ở đâu và khi nào sẽ mang quà tới. Một trong những người được chọn là cô bé 7 tuổi Lloyd Coleman. Tổng thống Mỹ sau lời chúc nhân dịp giáng sinh, khi biết được độ tuổi của cô bé, đã đột ngột đưa ra câu hỏi: "Cháu vẫn còn tin vào Santa à? Đây có vẻ là điều khá lạ lùng ở một cô bé đã 7 tuổi phải không?". Có điều về sau tờ Post and Courier đã thông báo rằng, niềm tin của cô bé vào ông già tuyết vẫn không hề thay đổi, bất chấp "lời nói đùa chân thật" của Tổng thống.

Nguyên nhân thứ hai là do Tổng thống cùng với quốc hội đã khiến gần 800 ngàn nhân viên nhà nước rơi vào tình cảnh không lương bổng ngay trước thời điểm năm mới. Ngay từ đêm ngày 22-12, chính phủ liên bang Mỹ đã ngừng làm việc do Quốc hội và Nhà Trắng không thể phê chuẩn ngân sách vì những bất đồng liên quan đến khoản kinh phí xây dựng bức tường ngăn dọc biên giới với Mexico. Cụ thể có khoảng 380 ngàn nhân viên đã phải tạm nghỉ làm việc không có lương, còn 420 ngàn người khác vẫn tiếp tục làm với hy vọng sẽ được bù hoàn sau khi ngân sách được thông qua.

Thứ ba là nạn nhân của tình trạng "chính phủ đóng cửa" không chỉ có các nhân viên nhà nước, mà còn là đông đảo những khách du lịch tới Mỹ không có cơ hội tham quan nhiều danh lam thắng cảnh tại đây. Theo tờ The Hill, hàng loạt các công viên quốc gia buộc phải đóng cửa vào dịp này do không có ngân sách duy trì hoạt động. Đáng chú ý trong số này có các công viên "Liberty Bell" và "Independence Hall" tại Philadelphia, Thư viện tổng thống và bảo tàng George Bush cha tại thị trấn College Station (Texas).

Bản thân ông Donald Trump cũng tự tước mất kỳ lễ Giáng sinh và năm mới của chính mình. Sau tuyên bố về việc ngừng hoạt động của chính phủ, ông Trump đã hủy bỏ kế hoạch nghỉ lễ hai tuần tại dinh thự phía nam Mar-a-Lago của mình ở Florida. Tổng thống Mỹ không quên than vãn về sự xui xẻo của mình trên Twitter: "Tôi gần như chỉ ngồi một mình tại Nhà Trắng, chờ đợi các nghị sĩ phe Dân Chủ trở về để ký kết thỏa thuận đặc biệt quan trọng về an ninh khu vực biên giới. Đến một lúc nào đó, thái độ thiếu thiện chí của phe Dân chủ sẽ khiến cho đất nước ta phải trả giá đắt hơn cả chi phí cho bức tường biên giới đang bàn bạc. Thật là điên rồ!".

Thủ tướng Anh: Cắt giảm nghỉ phép của toàn bộ nội các

Trái với những kỳ vọng ban đầu, nước Anh đón chào năm mới trong hoàn cảnh vẫn chưa có được những khái niệm rõ ràng về những điều kiện khi họ rời khỏi EU. Cụ thể là nghị viện nước này vẫn chưa bỏ phiếu thông qua kế hoạch mà Brussels đã phê chuẩn, trong khi phương án quyết liệt nhất theo như đã vạch ra trước đây là ngày 29-3-2019, tức là chỉ còn chưa đầy 100 ngày.

Thủ tướng Anh Theresa May.

Chính vì những lo ngại không kịp đạt được thỏa thuận về kế hoạch trên, Thủ tướng Theresa May sẽ không có ý định đi nghỉ, đồng thời cũng cắt giảm thời gian nghỉ năm mới của toàn bộ nội các: chính phủ sẽ phải tập trung vào ngày 2-1-2019 thay vì mùng 7-1 như đã định.

Chưa rõ Thủ tướng Anh sẽ đón mừng năm mới như thế nào, nhưng mục biếm họa của nhiều tờ báo Anh đã thi nhau mô tả hoàn cảnh khó khăn trên của bà May theo nhiều phong cách khác nhau. Như họa sĩ biếm họa của The Guardian mô tả Thủ tướng mặc bộ đồ Santa Claus đang mắc kẹt trong ống khói: bà không thể chui vào ống do trên tay đang có một bao tải quá to với dòng chữ "Brexit"; bên cạnh đó là một chú tuần lộc mệt mỏi đang sốt ruột nhìn đồng hồ.

Tờ The Sun thì cho rằng, bà May vào dịp năm mới sẽ rất vui mừng khi nhận được món quà đặc biệt - đó là sự ủng hộ của Đảng liên minh dân chủ (DUP) khi bỏ phiếu thông qua Brexit tại quốc hội. Vấn đề là đảng phái nhỏ bé này dù chỉ có vỏn vẹn 10 trên tổng số 639 ghế trong quốc hội, nhưng trong bối cảnh cân bằng giữa hai phe ủng hộ và chống đối, lá phiếu của họ rất có thể sẽ mang tính quyết định. Trên bức tranh biếm họa của The Sun, Thủ tướng Anh đang ngồi trên đùi của Thủ lĩnh DUP Arlene Foster, người mang trang phục của ông già tuyết. Sau lưng Foster là một chiếc bao đựng các món quà noel, trên có ghi dòng chữ "ủng hộ".

Tổng thống Pháp: Thay trượt tuyết bằng chúc Tết binh sĩ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron theo kế hoạch dự kiến sẽ chào đón năm mới bằng chuyến đi trượt tuyết trên núi. Tuy nhiên, trước làn sóng phản đối quyết liệt của phong trào "áo gilê vàng" từ giữa tháng 11 vừa qua, các cố vấn đã khuyên ông nên có một kỳ nghỉ khiêm tốn hơn.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Theo như tờ Le Parisien dựa trên nguồn tin từ một số quan chức thân cận của ông Macron, "hình ảnh tổng thống đi trượt tuyết trong bối cảnh làn sóng chống đối chắc chắn không phải là một tín hiệu tốt lành". Chính vì vậy, thay cho chuyến nghỉ Giáng sinh, ông Macron đã tới Cộng hòa Tchad, thăm và chúc tết các binh sĩ Pháp đang tham gia chiến dịch Barchan tại đây, sau đó quay trở về nước. Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cũng khuyên các thành viên chính phủ mình không nên đi nghỉ quá xa.

Đức: Tổng thống và Thủ tướng đều nghỉ ngơi

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cùng với vợ trở về quê hương tại bang Nordrhein-Westfalen, là nơi ông đón Giáng sinh cùng với mẹ mình, sau đó tới thăm gia đình bên vợ. Từ trước tới giờ, hầu như không ai biết trước Thủ tướng Angela Merkel sẽ nghỉ ở đâu vào dịp Giáng sinh. Lần này, văn phòng Thủ tướng cũng không tiết lộ điều gì. Theo kinh nghiệm từ những năm trước, bà Merkel hay đi nghỉ cùng với chồng, Giáo sư Joachim Sauer. Chẳng hạn vào dịp nghỉ đông, họ thường tới Thụy Sĩ để trượt tuyết, bất chấp việc Thủ tướng từng bị gãy xương chậu trong một lần trượt tuyết tại đây.

Tây Ban Nha: Trượt tuyết cùng vợ và con gái

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez sẽ có lần đầu tiên đón năm mới trên cương vị người đứng đầu chính phủ. Ông mới lên nắm quyền vào tháng 6 vừa rồi, sau vụ bê bối tham nhũng khiến người tiền nhiệm Mariano Rajoy phải từ chức. Cũng như nhiều đồng nghiệp tại châu Âu, tân Thủ tướng vẫn còn phải đau đầu với một loạt những vấn đề chưa thể giải quyết vào năm 2018, đáng chú ý nhất là di sản của người tiền nhiệm về cuộc khủng hoảng tại Catalonia. Ngay trong tháng 12 vừa rồi, những người ủng hộ độc lập cho xứ này đã tổ chức hàng loạt những cuộc biểu tình, phong tỏa các đường phố tại Catalonia, trong khi chính quyền cũ tại đây đã thành lập ra một chính phủ đối lập riêng tại Bỉ.

Trái với Rajoy, ông Sanchez sẵn sàng đàm phán với phe ly khai, dù con đường để có thể giải quyết được khủng hoảng chắc chắn sẽ còn rất dài. Tuy nhiên, điều này cũng không thể ngăn cản người đứng đầu chính phủ tạm từ bỏ công việc để dành thời gian đón năm mới. Ngày 28-12, Quốc hội Tây Ban Nha theo thông lệ sẽ có một phiên họp tổng kết năm, sau đó ông Sanchez sẽ có bài phát biểu cuối cùng của năm 2018, trước khi khởi hành tới khu nghỉ dưỡng Cerler ở đông bắc Tây Ban Nha. Tại đây, ông có kế hoạch đi trượt tuyết cùng vợ và hai cô con gái.

Brazil: Gửi lời chúc qua Twitter

Tổng thống Jair Bolsonaro mới được bầu vào cuối tháng 10 và sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 1-1-2019. Có lẽ đó là lý do khiến ông gửi lời chúc Giáng sinh đến người dân Brazil thông qua Twitter. Trong thông điệp này, ông hứa hẹn sẽ xây dựng một nước Brazil hoàn toàn mới, cũng như nhiều lần nhắc tới những giá trị truyền thống về Chúa trời và gia đình. Theo báo chí Brazil, việc tân Tổng thống sắp lên nắm quyền đang khiến các cặp đôi đồng tính phải vội vàng tổ chức hôn lễ. Họ lo ngại ông Bolsonaro sẽ cấm chuyện này sau khi chính thức lên cầm quyền. Cụ thể vào ngày 15-12 vừa qua, đã có 40 cặp đồng tính tổ chức hôn lễ tại thành phố Sao Paulo.

Jair Bolsonaro, vốn là cựu quân nhân, đã đón chào Giáng sinh cùng gia đình tại căn cứ hải quân ở  Restinga da Marambaia, bang Rio de Janeiro. Có lẽ trong chiến dịch tranh cử vừa rồi, ông từng bị tấn công bằng dao, nên rất quan tâm đến vấn đề an ninh của bản thân - giới quân sự sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ nguyên thủ cả từ dưới nước lẫn trên không. Còn vào dịp năm mới, Tổng thống Bolsonaro sẽ tham dự buổi lễ chính thức tại Cung điện Rạng Đông ở Brazilia, vốn là dinh thự chính thức của các nguyên thủ Brazil.

Và chào đón năm mới cùng gia đình

Các nguyên thủ quốc gia tại các nước trong Liên bang Xôviết trước đây thường có thông lệ chào đón năm mới với gia đình mình. Như Tổng thống Gurbanguly Berdimuhamedow của Turkmenistan cùng xuất hiện với người cháu trai tại sự kiện chính thức cuối cùng của năm mới, cùng biểu diễn một bài hát do họ mới sáng tác. Tổng thống Nursultan Nazarbayev - Kazakhstan cũng như mọi năm đều cùng con cái đoàn tụ tại ngôi nhà của họ ở  Almaty, nơi họ cùng chào đón năm mới và thưởng thức những món ăn tự nấu.

Vợ chồng Tổng thống Ukraine Poroshenko.

Khác biệt duy nhất tại các quốc gia trong khu vực này chính là Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Trong dịp nghỉ lễ đầu năm 2018 vừa qua, ông đã đặt phòng tại một khách sạn 5 sao ở Maldives. Theo báo chí Ukraine, kỳ nghỉ trên đã khiến ông phải tốn tới 500 ngàn đôla. Còn vào năm nay, công chúng vẫn chưa thể biết Tổng thống sẽ đi nghỉ ở đâu.

Đinh Linh (tổng hợp)
.
.