Nhà chọc trời cao… 2001 mét
"Mục đích của chúng tôi không phải nhằm lập các kỷ lục thế giới - đại diện Obayashi phát biểu trong một cuộc họp báo mới đây - Nếu vậy, chúng tôi có thể tự thỏa mãn với tòa nhà cao phân nửa là đủ. Lý do chính để xây dựng tòa siêu cao ốc này là về phương diện kinh tế. Do giá cả đất đai ở
Dự án thiết kế mang tên "Aeropolis - 2.001" và sẽ ngốn hết 310 tỉ USD. Ai sẽ bỏ tiền ra xây? "Các tổ chức quốc tế cùng sự tham gia của các chính phủ và các cá nhân!", đại diện Obayashi cho biết.
Tòa siêu cao ốc tương lai sẽ nằm cách
Hệ thống thang máy sẽ là phương tiện giao thông công cộng chính. Những buồng thang nhỏ nhất có sức chứa tới 100 người. Các thang siêu tốc sẽ dừng ở 40 tầng/bến, nghĩa là cả tòa "đô thị thẳng đứng" phải có ít nhất là 12 bến chính, nhưng cũng phải mất chừng 15 phút mới lên được bến cuối trên đỉnh. Từ các bến chính có mạng thang máy thông minh với vận tốc nhỏ hơn tỏa đi các tầng: ví dụ như từ 1-40, 41-80... cho đến hết.
Các chuyên gia của Obayashi tính rằng, phải mất 25 năm mới xây xong. Rất nhiều người tỏ ra thất vọng khi nghe khoảng thời gian dài như vậy. "Liệu không thể hoàn chỉnh nhanh hơn trong vòng một vài năm như các cao ốc chọc trời hiện hữu khác sao?", có người ấu trĩ nêu câu hỏi trong cuộc họp báo nói trên. Đại diện Obayashi có ngay câu trấn an: "Lực lượng robot xây dựng đời mới thiện nghệ và đa năng sẽ tham gia chủ yếu vào công trình thế kỷ này. Chứ nếu xây dựng theo các phương pháp cổ điển, phải mất chí ít cả trăm năm mới khánh thành Aeropolis - 2.001 được".
Người ta cũng đã đưa ra câu hỏi thiết thực khác, ví như cuộc sống trên các tầng cao - nơi có không khí loãng - sẽ ra sao, có ảnh hưởng gì tới sức khỏe con người không?". Vị đại diện Obayashi khoát tay: "Các vấn đề nhỏ nhặt ấy đã được hãng chúng tôi lưu tâm giải quyết với phương án tối ưu từ lâu rồi, chưa nói tới trong 1-2 thập niên nữa, khi mà nền khoa học tiên tiến sẽ bổ sung thêm những biện pháp hữu hiệu hơn"