Nhà leo núi nghiệp dư kỳ cựu

Thứ Năm, 19/07/2018, 14:40
Như đa phần những đứa trẻ con nhà nghèo tại Nepal, ngay từ nhỏ cậu bé Babu Chiri Sherpa (1965-2001) cư ngụ ở ngôi làng Taksindu, kề chân rặng núi Himalaya chẳng được cắp sách tới trường như các bạn đồng trang lứa, mà phải lao động tự nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình.

Vào đầu thập niên 80 thế kỷ trước, khi mới 16 tuổi, Babu đã là người dẫn đường đắt giá kiêm phu khuân vác cho các nhà leo núi chuyên nghiệp. Hầu hết họ đến từ các nước phương Tây giàu có, khiến chú nhóc Babu trở thành một tay leo núi nghiệp dư bất đắc dĩ từ đấy… Rồi 10 năm sau, lần đầu tiên anh bước chân lên đỉnh Everest và cứ thế đều đều trong suốt giai đoạn từ 1990-2000, gần như năm nào B. Sherpa cũng tham gia chinh phục ngọn núi cao nhất địa cầu.

Bức ảnh cuối cùng về nhà leo núi nghiệp dư kỳ cựu B.Sherpa.

Tổng cộng nhà leo núi nghiệp dư kỳ cựu này đã trèo lên điểm cao nhất trên dãy Himalaya, vốn được mệnh danh là "mái nhà của thế giới" nhiều hơn bất cứ vận động viên leo núi đẳng cấp quốc tế nhà nghề nào khác.

Nhưng thực ra B. Sherpa lập được kỳ tích nêu trên trước hết không phải vì tính háo danh, mà cốt để nuôi sống gia đình gồm 9 miệng ăn, đồng thời "tích góp tiền xây một ngôi trường, để con trẻ trong làng không phải lâm vào cảnh thất học giống các thế hệ cha ông", như nguyên văn lời B. Sherpa từng bộc bạch lúc sinh thời.

Đài tưởng niệm B.  Sherpa tại Trại căn cứ (Base Camp) trên độ cao hơn 5.000m.

Sau khi biết được kỷ lục leo lên đỉnh Everest của vận động viên cự phách người Pháp Marc Batard trong thời gian 23 giờ và 30 phút, B. Sherpa quyết tâm phá kỷ lục ấy qua cuộc chinh phục độ cao 8.848m lần thứ 8 vào ngày 6-5-1999. Vỏn vẹn Babu Sherpa mất có 21 giờ để chiếm lĩnh Everset mà không sử dụng bình dưỡng khí, rồi anh nghỉ qua đêm một mình trên nóc nhà thế giới trong điều kiện nhiệt độ là âm 35 độ C. Hơn 10 ngày sau Babu trở lại "phòng trọ cao nhất hành tinh" trên đỉnh Everest lần thứ 9, trong vai trò người dẫn đường cùng với 2 nhà leo núi đến từ Thụy Điển.

Bước sang đầu Thiên niên kỷ thứ 2, ở độ tuổi 33, B. Sherpa chỉ mất có 16 giờ 56 phút cho hành trình chinh phục Everest kế tiếp. Tới mùa xuân 2001, anh lại lên đường. Một buổi chiều, khi đang ở độ cao 6.400m, Babu ra khỏi lều trú để chụp ảnh cảnh hoàng hôn và máy điện đàm mất liên lạc với anh từ thời điểm này…

Nhà leo núi nghiệp dư  kỳ cựu đã bỏ mình giữa triền núi cao trong lần chinh phục dang dở lần thứ 11. Liên tục kể từ năm 2002 đến nay, tên tuổi của nhà leo núi nghiệp dư Babu Chiri Sherpa đã được lưu danh vào Sách Kỷ lục Guinness, như là "Người lưu trú trên đỉnh núi Everest với thời gian lâu nhất".

Q.Phú (tổng hợp)
.
.