Nhà máy làm sạch không khí

Thứ Ba, 11/07/2017, 18:28
Công ty khởi nghiệp Climeworks với trụ sở đặt tại thị trấn Hinwil, thủ phủ của huyện cùng tên trong bang Zurich phía đông bắc Thụy Sĩ, vừa chế tạo thành công và đưa vào sử dụng nhà máy làm sạch không khí đầu tiên trên thế giới.

Tên gọi chính thức đăng ký hoạt động là Nhà máy lọc không khí trực tiếp (DAC), tọa lạc ở ngoại vi thị trấn Hinwil do 2 tân cử nhân Christoph Gebald và Jan Wurzbacher mới tốt nghiệp Học viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH), cũng là những nhà sáng lập Công ty Climeworks đồng sáng chế, có khả năng loại bỏ 900 tấn hợp chất khí carbon dioxide (CO2) mỗi năm trong bầu khí quyển.

CO2 là dạng thán khí nguy hại, tác nhân chính gây hiệu ứng nhà kính khiến trái đất ấm dần lên. Sau khi thu được trong điều kiện tự nhiên, CO2 sẽ được vận chuyển theo đường ống dẫn khí, hoặc nén chặt lại thành dạng chất rắn (băng khô) chuyển bằng xe tải đến các khu trang trại, sử dụng làm phân bón hữu cơ tăng thêm độ màu mỡ cho thổ nhưỡng.

Theo ước tính của các chuyên gia, nếu có 100 cơ sở lọc không khí dạng DAC cùng hoạt động liên tục từ nay đến năm 2025, sẽ góp phần làm sạch hoàn toàn bầu khí quyển ở Thụy Sĩ. Còn trên bình diện quy mô toàn cầu, cần tối thiểu tới 250.000 nhà máy tương tự sẽ khiến khí quyển trở nên tinh khiết không có thán khí CO2 độc hại.

Q.Phú (theo Reuters)
.
.