Nhà thiên văn 17 tuổi

Thứ Sáu, 10/07/2015, 09:15
Cách đây 2 năm, chú bé Tom Wagg 15 tuổi tình nguyện ghi danh tham gia vào khóa thực tập kéo dài một tuần lễ, thuộc chương trình Tìm kiếm hành tinh góc rộng (WASP) tại Trường đại học Keele. Tom Wagg đã dùng kính thiên văn phát hiện ra một hành tinh mới ngoài hệ mặt trời cách trái đất tới 1.000 năm ánh sáng.

Trải qua quá trình thẩm định tính chính xác của khám phá mới, các nhà thiên văn học hàng đầu trên thế giới đã xác nhận phát hiện của Tom, khiến cậu bé 15 tuổi được tôn vinh là nhà thiên văn trẻ tuổi nhất của Vương quốc Anh. Hành tinh mới mang ký hiệu WASP -142B, do quay quanh ngôi sao WASP -142 là hành tinh thứ 142 được tìm thấy qua chương trình WASP.

Hiện Tom Wagg sắp bước vào tuổi 17, đang là học sinh phổ thông trung học ở thị trấn Newcastle-under-Lyme, địa hạt Staffordshire miền Trung nước Anh. Giáo sư Coel Hellier, người phụ trách chương trình WASP đánh giá Tom Wagg có năng khiếu quan sát đặc biệt, cũng như tiếp thu nhanh chóng các kiến thức thiên văn cơ bản. Tom cho biết em muốn trở thành nhà vật lý học, một nghề gần gũi với bộ môn thiên văn học.

Q.Long (theo Reuters)