Nhắc nhở sống tiết kiệm bằng ảnh

Thứ Năm, 20/08/2009, 08:05
Nhân vật trung tâm bức ảnh - cho dù đó là một phụ nữ có thai, người mẫu thời trang hay búp bê - tất cả đều lấy cảm hứng cho những thứ nhặt được từ... trong thùng rác.

Hai sinh viên nghệ thuật của xứ Wales, Anh là Anni Skilton và Ally Birch-Probyn, bắt đầu thực hiện chương trình nhiếp ảnh của mình với thông điệp về môi trường từ một thứ mà ai cũng quen thuộc: Thùng rác!

Birch-Probyn cho biết: "Hai chúng tôi có cùng sở thích là tạo ra các nhân vật và mặc đồ cho chúng dựa trên những thứ mà người ta đã vứt đi". Sử dụng lại những thứ mà họ tìm thấy trong các thùng rác, hai sinh viên bắt tay vào chương trình "Những thứ người xứ Wales vứt đi" cách đây 6 tháng. Skilton và Birch-Probyn là 2 sinh viên của Đại học Swansea Metropolitan.

Birch-Probyn, 20 tuổi, tâm sự: "Chúng tôi đang dò tìm ý tưởng chụp ảnh với các nhân vật, lấy cảm hứng từ nhiếp ảnh gia Cindy Sherman, thì chúng tôi chợt nghĩ biết đâu sẽ là ý tưởng hay nếu mình thực hiện từ trong thùng rác". Tuy nhiên, khi lục lọi các thùng rác ở Swansea, họ vô cùng ngạc nhiên khi tìm thấy những bộ ghế sofa, bếp nấu ăn và bồn tắm "gần như mới".

Skilton, 21 tuổi, đồng tình: "Sống trong thời buổi khủng hoảng kinh tế này, chắc chắn chúng ta không thể ngờ khi tận mắt nhìn thấy những thứ bị vứt bỏ hoang phí đến như vậy".

Bức ảnh về búp bê trong thùng rác này lấy ý tưởng từ một đồng chơi họ tìm thấy. Ảnh khổ lớn của nhà thơ Dylan Thomas xứ Wales không được giữ gìn cẩn thận.

Theo Skilton, khi phát hiện 2 tấm ảnh lớn của nhà thơ xứ Wales là Dylan Thomas trong một thùng rác, cả hai đều hết sức ngạc nhiên. Đây là ví dụ điển hình cho thấy thói quen vứt bỏ bừa bãi của mọi người. Thay vì vậy, chúng ta có thể mang những tấm hình này cho một cửa hàng sách từ thiện. Hai sinh viên này đã tạo ra 26 nhân vật dựa trên những thứ mà họ "lôi ra được" từ trong các thùng rác.

Skilton nhớ lại: "Thường chúng tôi mất khoảng 20 phút: chúng tôi nhìn xem có những gì trong thùng rác, hình dung ra một dạng nhân vật nào đó hợp với những món tìm thấy, sau đó chạy về nhà kiếm một bộ trang phục và quay trở lại chụp ảnh".

Đầu bếp tất bật với cái bếp điện "mới toanh còn xài tốt". Cái cuốc mỏ chim này cần cho công nhân xây dựng lắm!

Những nhân vật họ tạo dựng nên cũng khá đa dạng, từ một thợ xây - bắt nguồn từ một thùng rác chứa đầy gạch vỡ và các vật liệu xây dựng - cho tới một đầu bếp âu lo sau khi họ tìm thấy một chiếc bếp điện. Skilton và Birch-Probyn tìm cách đề cập nghiêm túc tới các vấn đề môi trường theo cách hài hước của riêng mình. Thông điệp của 2 sinh viên này là "Cần phải tái chế và không nên vứt bỏ đồ đạc hoang phí khi chưa thật sự cần thiết".

Mặc dù đây chỉ là một dự án nhiếp ảnh, yếu tố nghệ thuật trình diễn mạnh đã thu hút nhiều người tới xem. Những ảnh chụp của họ khiến nhiều khách tham quan bật cười, và quan trọng là vấn đề đó đã khiến mọi người suy nghĩ lại. Với kế hoạch viết sách và đưa lên mạng Internet, dự án này sẽ còn tiếp tục triển khai. Skilton nói: "Sau vài tháng lao vào công việc này, tôi gần như bị cuốn hút, đến nỗi giờ đây tôi không thể nào không dừng lại nhòm vào mỗi khi đi ngang cái thùng rác".

Toàn bộ các bức hình chụp của Skilton và Birch-Probyn đã được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm nghệ thuật, thiết kế và truyền thông Met's Dynevor ở Swansea vào tháng 5 và tại Nhà triển lãm T3 ở Brick Lane (London, Anh) từ ngày 11 đến 15/6 vừa qua

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.