Nhan sắc khuynh đảo màn bạc

Chủ Nhật, 25/10/2009, 16:30
Danh sách 35 giai nhân đại diện cho sắc đẹp của màn ảnh qua các thời đại vừa được tờ People công bố mới đây. Khán giả sẽ một lần nữa hiểu nguyên nhân vì đâu không chỉ phụ nữ thông thường mà cả những nữ diễn viên điện ảnh được nhiều người mến mộ cũng bị những người đẹp này tác động sâu sắc.

Trong lịch sử phát triển của nền nghệ thuật thứ 7, những thập niên 30, 40 của thế kỷ XX, các minh tinh chưa có cơ hội xuất hiện nhiều và được chú ý đặc biệt. Nhưng hai gương mặt đại diện Jean Harlow (cho những năm 30) và Lauren Bacall (1940) cũng đã để lại rất nhiều dấu ấn.

Khán giả ấn tượng với Jean Harlow bởi người đẹp này là “quả bom tóc vàng” đầu tiên làm choáng váng tất cả những ai có cơ hội xem bộ phim “Platinum Blonde” ra mắt vào năm 1931 khi Jean Harlow bước vào tuổi 20.

Thân hình quyến rũ, gương mặt dễ thương và diễn xuất làm xiêu lòng các bậc nam nhi quân tử nhưng khiến nửa còn lại của thế giới ghen tị, Jean Harlow hy vọng mình chinh phục được nhiều đỉnh cao trước mắt. Tuy nhiên, ước vọng này không thành. Jean Harlow chết vài năm sau đó ở tuổi 26 rực rỡ.

Niềm an ủi lớn nhất của Jean Harlow là cô đã gây ảnh hưởng vô cùng to lớn tới Marilyn Monroe - người đẹp nổi tiếng bậc nhất thế giới và Madonna - người ngự trị trên đỉnh cao của dòng nhạc pop trong vài thập niên qua đã bất tử hóa hình ảnh của cô qua ca khúc “Vogue” (1990).

Trong khi đó, Lauren Bacall gây ấn tượng với người đối diện bằng ánh mắt nhìn như xoáy vào tâm can cùng với một chất giọng khàn. Chính vì lẽ đó mà cô được gắn với biệt danh "The Look". Tài năng diễn xuất của Lauren được phát hiện khi cô đang theo nghiệp người mẫu tại thành phố New York phồn hoa. Lauren Bacall đã từng có tên trong danh sách những người đẹp nhất do People bình chọn năm 1997.

Lauren Bacall, Liz Taylor, Grace Kelly, Dorothy Dandridge và Farrah Fawcett.

Tới những năm 50, thế giới được chiêm ngưỡng một rừng người đẹp trên màn ảnh.

Đã 47 năm trôi qua kể từ khi Marilyn Monroe từ giã cõi đời nhưng người đẹp tóc vàng và đôi môi mọng đỏ vẫn luôn là niềm cảm hứng vô tận cho các nhà văn, nhà báo, đạo diễn, nhạc sĩ... Sự gợi cảm, nét thơ ngây, thời niên thiếu cơ cực và cuộc đời quá ngắn càng khiến cho nhân loại tiếc thương cô.

Ở một khía cạnh nào đó, Sophia Loren cũng có nét đáng thương như Marilyn Monroe. Xuất thân trong một khu ổ chuột của Naples, Sophia cũng chọn cách khai thác sự quyến rũ trên thân thể để làm bàn đạp vững chắc cho sự nghiệp bởi cô biết chỉ dựa vào tài năng không thôi thì sẽ mất rất nhiều thời gian mới được giới trong nghề để mắt tới.

Quả như điều Sophia tiên liệu, danh hiệu “quả bom sex” mang về cho cô thành công nhanh chóng. Năm 1960, Sophia được đền đáp bằng một giải Oscar bởi những cống hiến của mình cho điện ảnh qua phim “Two women”. Sophia là diễn viên không nói tiếng Anh đầu tiên đạt giải thưởng cao quý của Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ.

Elizabeth Taylor thường được gọi âu yếm Liz Taylor. Trong đời mình, Liz không chỉ lập nhiều kỷ lục về sự nghiệp mà còn về tình yêu. Nổi tiếng vì vẻ đẹp và diễn xuất tuyệt vời cũng như lối sống Hollywood (8 lần lập gia đình cùng với vô vàn cuộc tình lãng mạn nhưng không kém phần sóng gió), Liz được xem như một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất và cũng là một trong những người còn sống đến nay của thế hệ vàng Hollywood. Taylor được Viện Điện ảnh Mỹ xếp vào hàng những ngôi sao điện ảnh Mỹ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Grace Kelly - cái tên thật đúng với con người: sắc đẹp tuyệt trần, phong cách lịch lãm, duyên dáng, quyến rũ, tài năng hiếm có và một trí tuệ nổi bật. Cuộc đời của Grace được trải qua những khoảnh khắc thần tiên: xuất thân trong danh giá trở thành huyền thoại của Hollywood, được tôn vinh là biểu tượng thời trang và có mối tình vương giả đẹp như mơ với vị hoàng tử xứ Monaco, để cuối cùng trở thành nàng Công nương Grace của Công quốc Monaco. Bất chấp cái chết bi thảm vì tai nạn giao thông vào năm 1982, Grace Kelly vẫn luôn là một hình ảnh bất diệt trong mắt của người hâm mộ cho đến ngày nay.

Thập niên 50 còn chứng kiến sự vụt sáng của Dorothy Dandridge - nữ diễn viên da màu gốc Phi đầu tiên nhận được đề cử giải Oscar cho nữ diễn viên xuất sắc nhất. Dorothy Dandridge phải đấu tranh cật lực cho các vai diễn của chính mình vì vào thời đó, màu da của cô vẫn còn là một cản trở lớn ngăn không cho tài năng tỏa sáng. Ngày nay, người hâm mộ có thể bắt gặp Dorothy qua bóng dáng của nữ diễn viên tài sắc vẹn toàn: Halle Berry.

Audrey Hepburn, Jane Fonda, Raquel Welch là những cái tên đại diện cho giới minh tinh vào những năm 60. Điểm khác biệt dễ thấy nhất: Audrey Hepburn là chuẩn mực của sắc đẹp và vẻ duyên dáng, Raquel Welch chọn con đường của một quả bom sex với phương châm "Trở thành biểu tượng sex còn hơn là có tội". Còn Jane Fonda - biệt danh Jane Hà Nội nhờ vào hoạt động phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam - mạnh mẽ và cá tính trong các vai diễn cũng như trong tư cách của nhà hoạt động xã hội.

Farrah Fawcett đã khiến màn ảnh tỏa sáng nhờ vào nụ cười rực rỡ của mình và cô cũng chính là nét thăng đáng nhớ nhất của những năm 70. Vai diễn trong "Những thiên thần của Charlie" hớp hồn khán giả nhiều thế hệ. Khỏe khoắn, rạng rỡ và đầy sức sống, hình ảnh Farrah Fawcett trong bộ bikini đỏ sẽ luôn trong tâm trí người hâm mộ dù cô đã từ biệt cõi đời.

Độc giả cũng bình chọn Michelle Pfeiffer, Brooke Shields, Kim Basinger (1980) là các minh tinh có tên trong danh sách những nữ diễn viên đẹp nhất. Điều đó là sự thật hiển nhiên. Từ khi xuất hiện lần đầu tiên trên màn ảnh cho tới tận ngày nay, những cái tên này vẫn lôi cuốn được một lực lượng đáng kể khán giả tới rạp. Nét đẹp của họ ngày càng đậm đà theo thời gian.

Trong khoảng 20 năm trở lại đây, các trường đào tạo điện ảnh liên tục cho "ra lò" đội ngũ hùng hậu. Thêm vào đó, mạng lưới phát hiện nhân tài cho nền nghệ thuật thứ bảy cũng được giăng khắp nơi để đảm bảo "đầu vào" cho ngành công nghiệp luôn có tốc độ phát triển ngoạn mục này.

Julia Roberts, Nicole Kidman, Jennifer Lopez, Penelope Cruz, Angelina Jolie, Charlie Theron và Natalie Portman... là những cái tên góp phần đảm bảo doanh thu cho các tác phẩm điện ảnh. Mỗi người một vẻ, một tính cách nhưng họ đều là những người có tài hóa thân vào nhân vật, thổi sức sống vào đó và giúp cho nhân vật sống mãi trong tâm hồn của khán giả hâm mộ

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.