Nhật Bản sử dụng hình ảnh ninja thu hút du khách

Thứ Ba, 22/03/2016, 10:20
Để chuẩn bị cho sự kiện thể thao Thế vận hội Tokyo 2020, chính quyền Nhật Bản sử dụng hình ảnh nổi tiếng nhất nước này là Ninja để quảng bá du lịch, hy vọng thu hút mạnh du khách trong thời gian tới.

Đặc biệt, chính quyền tỉnh Aichi, miền trung Nhật Bản còn ra thông báo tuyển dụng nhân sự để huấn luyện đóng vai ninja phục vụ du khách nước ngoài và đối tượng ứng viên là bất cứ ai trên 18 tuổi.

Nhằm quảng bá cho “du lịch chiến binh”, chính quyền tỉnh Aichi tuyển dụng 6 ninja với công việc toàn thời gian và được trả lương 180.000 yen (1.600 USD) một tháng. Ninja là những chiến binh đánh thuê bí mật ở Nhật Bản vào thế kỷ XV chuyên đảm nhận nhiệm vụ gián điệp, ám sát, phá hoại, họ được coi là những samurai thực thụ, sử dụng thuần thục mọi loại vũ khí độc đáo và luôn tuân thủ những quy tắc khắt khe nhất.

Nhưng hiện nay hình ảnh ninja không đại diện cho bản năng giết người mà được khai thác để quảng bá cho du lịch Nhật Bản. Do đó, ninja không đòi hỏi phải có kinh nghiệm chiến đấu mà thay vào đó là khả năng biểu diễn những kỹ thuật đẹp mắt phục vụ nhu cầu giải trí của du khách nước ngoài muốn tìm hiểu văn hóa Nhật Bản – theo Satoshi Adachi, quan chức cơ quan quảng bá du lịch tỉnh Aichi.

Các quan chức trong “Hội đồng Ninja Nhật Bản”.

Ngoài ra, các ninja ứng viên còn phải thông thạo tiếng Anh. Những ứng viên được chọn sẽ biểu diễn kỹ năng tại Lâu đài Nagoya cũng như tại nhiều địa điểm khác ở tỉnh Aichi. Chính quyền tỉnh Aichi hy vọng sẽ gặt hái thành công tương tự như Nhà bảo tàng Ninja ở thành phố Iga thuộc tỉnh Mie, nơi kết hợp những chi tiết lịch sử với vũ điệu aerobic dựa trên nền tảng truyền thuyết về chiến binh. Iga là quê hương của ninja ở vào thế kỷ XV và những chiến binh này biến mất dần khi Nhật Bản thống nhất vào thế kỷ XVII. Ở thành phố Iga cũng có ngôi trường nổi tiếng giảng dạy môn võ gọi là ninjutsu, hay các kỹ thuật của ninja.

Một “Hội đồng Ninja Nhật Bản” (JNC) cũng được thành lập bởi các thị trưởng và thống đốc trên toàn Nhật Bản và họ khoác lên người trang phục ninja truyền thống để ủng hộ sáng kiến quảng bá du lịch mới. Họ hy vọng mối quan tâm toàn cầu về những chiến binh áo đen bí ẩn sẽ kích thích mạnh du khách đến thăm Nhật Bản. Hiroshi Mizohata, cựu lãnh đạo Cục Du lịch Nhật Bản, cho rằng đây là “đề tài luôn được tận dụng vào bất cứ khi nào chúng ta ra nước ngoài quảng bá du lịch”.

“JNC” cũng dự kiến sẽ tổ chức thêm nhiều sự kiện văn hóa liên quan đến hình ảnh ninja. Eikei Suzuki, thống đốc tỉnh Mie, nói: “Thông qua hình ảnh ninja, chúng tôi muốn làm sống lại các cộng đồng của chúng ta”. Ngoài ra, Đại học Mie cũng tổ chức khóa học về kỹ thuật ninja cho sinh viên gọi  là “Ninja Study”; với các môn học về bước đi, phương pháp giữ hơi thở để tránh mệt mỏi khi chạy v.v…

Hình ảnh ninja được khai thác vào mục đích giải trí ở khắp nơi trên thế giới.

Giáo sư Yuji Yamada giải thích: “Vai trò quan trọng nhất của ninja là thu thập thông tin tình báo. Họ đòi hỏi phải có trí nhớ tốt và khả năng giao tiếp nhạy bén hơn là sức mạnh cơ thể”. Giáo sư Yamada là chuyên gia về Nhật Bản thời Trung cổ và bắt đầu nghiên cứu sâu về ninja từ đầu năm 2012 theo yêu cầu từ nhà trường.

Công việc nghiên cứu của Giáo sư Yamada gặp rất nhiều khó khăn do chỉ có một vài tài liệu văn bản về ninja, cũng như phần lớn những kỹ năng đặc biệt chỉ được truyền miệng. Sau khi nghiên cứu những cuốn sách tại Nhà bảo tàng Ninja ở Igaryu, Giáo sư Yamada dần biết rằng những chiến binh này là hoàn toàn có thật. Những cuốn sách đặc biệt này không dành cho công chúng.

Khóa học “Ninja Study” bắt đầu tại Đại học Mie vào năm 2013 và chỉ có 230 sinh viên được chọn tham gia trong số hơn 400 sinh viên đăng ký. Giáo sư Yamada cho biết: “Tôi rất muốn giới thiệu những nét độc đáo trong văn hóa Nhật Bản ra thế giới thông qua hình ảnh ninja”. Năm 2014, nhờ hình ảnh ninja mà tỉnh Aichi đã thu hút được 1,23 triệu du khách nước ngoài đến đây – con số tăng gấp đôi so với 10 năm trước đó.

An An (tổng hợp)
.
.