Những công trình kiến trúc độc đáo

Thứ Hai, 17/08/2009, 08:00
Mới đây, kênh truyền hình nổi tiếng ABC News đã thống kê và cập nhật những công trình kiến trúc kỳ dị nhất thế giới. Khó có thể tưởng tượng nổi tài năng của các kiến trúc sư kiến tạo nên những công trình này.

1. Thư viện hình cuốn sách ở Kansas (Mỹ, ảnh 1)

Việc xây dựng công trình này ngốn tới gần 50 triệu USD. Nó mở cửa đón khách từ năm 2004. Bức tường bên ngoài thư viện mô phỏng những cuốn sách nổi tiếng như Cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn, Chúa tể của những chiếc nhẫn, Roméo và Juliet.

2. Khu nhà hình lập phương (Rotterdam, Hà Lan, ảnh 2)

Công trình này là tác phẩm của kiến trúc sư người Hà Lan Piet Blom, hoàn chỉnh vào năm 1984.

3. Lâu đài cổ tích Palais Ideal (Hauterives, Pháp, ảnh 3)

Ferdinand Cheval aka Facteur Cheval (1836-1924) đã sáng tạo ra lâu đài cổ tích của riêng mình. Điều đáng ngạc nhiên là ông không hề được học qua một chút kiến thức về thiết kế hay xây dựng nào. Chính vì vậy phải mất tới 33 năm liên tục xếp đá, Cheval mới hoàn tất được công trình này với mong ước được... chôn cất trong đó.

4. Tòa nhà Ray and Maria Stata Center (Mỹ, ảnh 4)

Tọa lạc tại Học viện công nghệ Massachusetts (Mỹ), được thiết kế bởi Frank Gehry, mở cửa từ năm 2004.

5. Công trình Chiat/Day (Venice, California, Mỹ, ảnh 5)

Chiat/Day lại là một sản phẩm khác của Gehry, được thiết kế nhằm mục đích quảng cáo cho chiến dịch vận động "Think Different" của Công ty máy tính Apple (cho đến nay vẫn là chiến dịch quảng cáo xuất sắc nhất của công ty này). Trông nó giống như một cái ống nhòm khổng lồ dựng đứng trên mặt đường.

6. Khu chung cư Waldspirale ở Darmstadt (Đức, ảnh 6)

Khu chung cư còn có tên gọi khác là "Rừng xoắn ốc", đây là một quần thể kiến trúc có một không hai với những thiết kế độc đáo không theo những nguyên tắc kiến trúc thông thường. Nó được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Áo - Friedensreich Hundertwasser và được xây dựng từ năm 1998 đến năm 2000.

7. Khu phức hợp khách sạn/ sòng bạc/ resort tại Atlantis Resort (Paradise Island, Bahamas, ảnh 7)

Đúng như tên gọi Atlantis Resort, khu phức hợp này không chỉ gồm tòa nhà mang vẻ xa hoa, tráng lệ mà còn có các thác nước, đầm phá... Đây là môi trường sống của hàng trăm loài sinh vật quý.

8. Bảo tàng... vừa cheo leo vừa lật ngược (Australia, ảnh 8)

Ngắm bảo tàng thì đơn giản nhưng để ngắm ngôi nhà trên nóc bảo tàng thì có lẽ bạn sẽ phải trồng cây chuối.

9. Ngôi nhà nhảy múa - Dancing House (Prague, Cộng hòa Czech, ảnh 8)

Gọi là ngôi nhà nhảy múa vì nhìn bên ngoài, kiểu dáng của công trình này giống như hai người đang khiêu vũ với nhau. Dancing House được thiết kế bởi kiến trúc sư người Czech - Vlado Milunic và vị kiến trúc sư đại tài gốc Toronto (Canada) - Frank Gehry (tác giả của nhiều công trình đẹp trên toàn thế giới: Bảo tàng Guggenheim, phòng hòa nhạc Walt Disney, khu phức hợp Der Neue Zollhof...) vào năm 1994, hoàn thiện vào năm 1996

Đậu Thị Thu Hương (tổng hợp)
.
.