Những đường hầm lừng danh thế giới

Thứ Năm, 20/05/2010, 11:35
Đường hầm qua eo biển Manche
Nằm bên dưới eo biển Manche, đây là đường hầm đường sắt dài thứ hai thế giới với tổng chiều dài 50,5km (sau đường hầm Seikan của Nhật Bản). Nó cũng là tuyến đường hầm có tổng chiều dài phần chìm dưới biển lớn nhất thế giới (37,9km). Điểm thấp nhất tại hầm có độ sâu 75m.

Được xây dựng vào năm 1988 và hoàn thành vào năm 1994, đường hầm qua eo biển Manche là cầu nối hai nước Anh và Pháp. Điểm khởi đầu là Folkestone (Kent, Anh) và điểm kết thúc là ở Coquelles (Pas-de-Calais, Pháp). Sử dụng Eurostar là cách nhanh nhất để đi từ Anh sang Pháp. Hành khách chỉ mất vỏn vẹn 20 phút!

Đường hầm Seikan của Nhật Bản

Đây là hầm đường sắt dài nhất thế giới với tổng chiều dài 53,85km, trong đó phần chìm dưới biển có chiều dài 23,3km. Nó nằm bên dưới eo biển Tsugaru nối liền hai đảo Honshu và Hokkaido - một phần của tuyến Kaikyo thuộc Công ty Đường sắt Hokkaido.

Hầm được xây dựng năm 1971 và hoàn thành năm 1988, thuộc sở hữu của Cục Công nghệ, Vận tải và Kỹ thuật đường sắt Nhật Bản và chịu sự điều hành của Công ty Đường sắt Hokkaido. Ban đầu, hầm chỉ có các rãnh đường ray hẹp. Nhưng sau khi dự án Hokkaido Shinkansen được khởi công vào năm 2005, nó đã được trang bị các rãnh kép và nối với hệ thống Shinkansen. Hầm có 52km đường ray liên tục với 2 nhà ga đầu tiên trên thế giới được xây dựng dưới biển.

Hiện nay, mặc dù đây là tuyến đường hầm giao thông dài nhất thế giới, nhưng sự phát triển của các phương tiện hàng không tốc độ cao và giá rẻ đã khiến hoạt động của hầm chỉ ở mức tương đối. Đến năm 2018, khi tuyến đường hầm Gotthard ở Thụy Sĩ hoàn thành, Seikan cũng sẽ không còn là hầm đường sắt dài nhất thế giới nữa.

Đường hầm Gotthard

Dù vẫn còn đang trong giai đoạn xây dựng, hầm Gotthard đã thu hút sự chú ý của cả thế giới. Được xây dựng ở Thụy Sĩ với tổng chiều dài lên tới 57km, đây sẽ là hầm đường sắt dài nhất thế giới khi nó được hoàn thành vào năm 2018.

Điều đặc biệt hơn là đường hầm này được đào xuyên qua dãy Alps - vốn được coi là rào cản giữa Bắc Âu và Nam Âu. Người ta sẽ xây một tuyến đường ray cao tốc nối liền thành phố Zurich của Thụy Sĩ và Milan của Italia.

Toàn bộ tuyến này sẽ nằm trên cùng độ cao 500m so với mực nước biển, cho phép tàu hỏa đạt đến tốc độ 240km/giờ, rút ngắn thời gian di chuyển từ Zurich đến Milan chỉ còn 2,5 giờ. Ngoài ra còn một số đường hầm nổi tiếng khác như đường hầm qua vịnh Tokyo, Cầu và hầm chìm trên vịnh Chesapeake, Mỹ

Minh Nhựt (tổng hợp)
.
.