Những kiến trúc độc đáo từ giấy bồi

Chủ Nhật, 22/05/2011, 09:40

Quán cà phê giấy bồi
Đây không phải là loại gạch thông thường, mà chính là gạch tạo thành từ giấy bồi (giấy bìa cứng), được sắp xếp một cách khéo léo để tạo ra Cardboard Cafe (Quán cà phê giấy bồi).

Thiết kế bền vững độc đáo được giới thiệu tại Festival thiết kế London năm 2008. Những viên gạch giấy bồi được cố định bằng súng keo nóng để tạo thành mặt tiền vững chắc. Không chỉ là cà phê đơn thuần, mà về đêm nơi đây sẽ trở một quán bar thân thiện với môi trường.

Trà Quán giấy bồi

Có lẽ chúng ta đều biết đến trà đạo trong văn hóa Nhật Bản, và đây là nguồn cảm hứng cho kiến trúc sư kiệt xuất Nhật Bản Shigeru Ban thiết kế nên Paper Tea House (Trà Quán giấy bồi) với nội thất gồm toàn những ống vuông giấy bồi tái chế. Trà Quán bao gồm một phòng chính và một khu vực chờ.

Cửa hàng giấy bồi

Có lẽ cách tiếp thị những sản phẩm bền vững hiệu quả nhất là bày bán chúng trong một môi trường bền vững. Đó chính xác là ý tưởng của nhà thiết kế Pedro Campos Costa với công trình đáng quan tâm gọi là LOW - sự kết hợp một cửa hàng (dĩ nhiên chỉ bán những sản phẩm tái chế thân thiện môi trường) và một quán bar.

Những kệ hàng và nội thất đều được làm bằng giấy bồi kết nối tự nhiên không hề cố định bằng keo.

Nhà giấy bồi

Với thiết kế Cardboard House (Nhà giấy bồi), Stutchbury và Pape (hợp tác với Ian Buchan ở Phòng nghiên cứu Fell Housing ở Đại học Sysdney, Úc) đã chứng minh những vật liệu tái chế rẻ tiền hoàn toàn có thể sử dụng được để xây nhà.

Cardboard House, gồm toàn những tấm ván làm bằng giấy bồi, dễ dàng tháo lắp ở bất cứ đâu và sử dụng để ở tạm trong những trường hợp khẩn cấp.

Cầu giấy bồi

Do Shigeru Ban thiết kế, Cầu giấy bồi - được xây dựng bằng 281 ống giấy bồi - cân nặng khoảng 20 tấn - có thể chịu đựng được sức nặng của 20 người cùng một lúc bước lên cầu. Mỗi ống giấy bồi có đường kính 10cm và dày 1,16cm, còn những bậc thang làm bằng giấy và nhựa tái chế và phần móng bằng những hộp gỗ đổ đầy cát.

Là cấu trúc tạm thời nên cầu được thiết kế dễ dàng tháo rời trước khi mùa mưa đến.

Gian hàng triển lãm bằng giấy bồi

Gian hàng có dạng bán cầu độc đáo này là thiết kế của nhóm 3 sinh viên Trường đại học ETH Zurich, Thụy Sĩ - Min Chieh Chen, Dominik Zausinger và Michele Leidi.

Để dựng nên gian hàng nhóm sinh viên sử dụng 409 cuộn giấy tái chế bồi kết nối với nhau bằng dây.

Gian hàng giấy bồi của sinh viên UNSW

Thêm một gian hàng giấy bồi khác của nhóm sinh viên Đại học New South Wales (UNSW). Họ sử dụng những tấm gỗ dán khoét lỗ để lồng vào 2.000 ống tuýp giấy bồi. Phần nền thiết kế làm bằng những tấm ván gỗ.

Công trình kiến trúc độc đáo được đặt ngay trước trụ sở Hải quan Sydney, Úc, để quảng bá sử dụng giấy bồi làm vật liệu xây dựng.

Căn phòng giấy bồi

Đó là thiết kế độc đáo của Công ty kiến trúc Search hợp tác với nhóm kiến trúc sư của Christian Muller. Phần trần phòng được tạo hình bằng giấy bồi nối liền xuống các ngăn giá và tủ phía dưới cũng bằng giấy bồi

T.M. (tổng hợp)
.
.