Những phong tục cầu may năm mới đe dọa tính mạng

Chủ Nhật, 28/02/2016, 17:25
Cầu may năm mới như ngủ trưa ngoài trời rét, nhảy qua trẻ em, ném trẻ con hay đập dừa vào đầu là những phong tục đe dọa tính mạng...

Ngủ trưa ngoài trời rét ở Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Iceland

Việc để trẻ ngủ ngoài trời, trong thời tiết lạnh đầu năm đã diễn ra liên tục từ những năm 1940. Nhiệt độ "lý tưởng" để làm điều này vào khoảng -5°C.

Nhảy qua trẻ em ở Tây Ban Nha

"El Colacho" là lễ hội trừ tà cho trẻ em được tổ chức đầu năm tại thị trấn Castrillo de Murcia, Tây Ban Nha. Tại đây, những người đàn ông đóng vai ác quỷ sẽ nhảy qua các em bé đặt trên các tấm nệm. Sau đó, các bé được tắm rửa cùng với những cánh hoa và mang đi diễu hành xung quanh thị trấn, rồi dừng lại tại một nhà thờ trên đỉnh đồi. Họ tin rằng, các nghi lễ này sẽ mang đến điều tốt lành cho các bé sơ sinh và loại bỏ những lời nguyền tội lỗi.

Đập dừa vào đầu ở Ấn Độ

Trong buổi cầu nguyện, các thầy tu tay cầm quả dừa lớn đập thật mạnh vào đầu hàng nghìn tín đồ ngồi dưới. Sau hành động cầu may này, nhiều người phải… nhập viện vì chấn thương sọ não.

Vào tháng Tamil (khoảng tháng 1, tháng 2 theo dương lịch) du khách khi tới Tamil Nadu, một bang thuộc miền Nam Ấn Độ, sẽ thấy cảnh tượng hàng ngàn người hành hương về Mahalakshmi. Mọi người đổ xô về đây để cầu nguyện những điều tốt đến với mình như sức khỏe, tiền bạc, hạnh phúc... hoặc cảm tạ thần linh vì giúp họ hoàn thành tâm nguyện. Khi đám đông ngồi cầu nguyện, một thầy tu sẽ cầm quả dừa to và đập mạnh vào đầu từng người. Những người tham gia buổi lễ cầu may này phải ít nhất đủ 18 tuổi.

Theo người dân bản địa, truyền thống này bắt đầu có từ thế kỷ XIX, khi người Anh cố gắng xây dựng một tuyến đường sắt qua làng. Những cư dân ở đây đã phản đối và người Anh cho biết, sẽ chấp nhận yêu cầu của họ nếu mọi người dùng đầu đập vỡ các tảng đá lớn. Người dân địa phương đã thực hiện đúng điều thách thức này và dân Anh phải dời dự án sang nơi khác. Sau đó, những viên đá được thay thế bằng các quả dừa, và những người sùng đạo đã dùng đầu để đập vỡ chúng như một truyền thống.

Theo thống kê từ Ấn Độ, mỗi năm có hàng chục người bị thương nặng ở vùng đầu do tập tục đập dừa này và phải điều trị tại bệnh viện.

Ném trẻ con ở Ấn Độ

Tại vùng Maharashtra và Karnataka, nghi lễ ném trẻ con thường được các tín đồ Hindu và Hồi giáo thực hiện. Các bé được những tín đồ sùng đạo đặt trong giỏ và đưa lên đỉnh tòa tháp bằng một sợi dây thừng. Lúc này, họ đưa em bé ra, túm lấy tay và chân, đưa qua đưa lại, rồi thả xuống từ một ngôi đền cao 9m. Có 14-15 người đứng đợi phía dưới, tay cầm một tấm chăn đón em bé và trả lại cho người mẹ.

Nghi lễ 700 năm này được cho là mang lại may mắn cho em bé. Tuy nhiên, cả trẻ sơ sinh và bà mẹ trải qua nghi lễ này đều cảm thấy khiếp sợ.

Văn Nguyễn - S.H. (tổng hợp)
.
.