Những sinh vật 2 đầu

Thứ Hai, 19/03/2007, 11:00
Trong mấy năm gần đây, báo chí thường đưa tin về một số trường hợp sinh vật sinh ra có 2 đầu. Người ta luôn tự hỏi: vì lý do gì mà lại có điều kỳ quặc như thế. Thật ra, có 2 đầu là tốt hay xấu?

Tại Mỹ, một con mèo chào đời với 2 cái đầu - nó có 2 cái miệng, 2 mũi và 4 con mắt. Bác sĩ thú y tin rằng Image (tên mèo con) sẽ có cơ may sống, nhưng thật ra nó chỉ tồn tại được 4 ngày!

Khi con bê sữa hai mặt chào đời vào ngày 27/12/2005, chủ trại bò sữa Kirk Heldreth không tin nó sẽ sống được lâu. Con bê hai đầu thu hút những người tò mò đổ về trang trại của Heldreth ở tây nam Virginia. Trại của Heldreth tiếp đón từ 40 đến 50 khách tham quan mỗi ngày.

Con bê quái dị ăn 2 lần/ngày và mỗi lần bú chừng 2 chai sữa. Lúc đầu Heldreth tưởng nó sẽ không ăn uống được như con vật bình thường. Hiện Heldreth đang cân nhắc giữa việc tặng con bê cho khoa học để nghiên cứu hay bán nó để trình diễn.

2 đầu là hiện tượng khác hơn có hai mặt. 2 đầu nghĩa là có hai bộ não riêng biệt. Báo chí từng đưa tin về con heo con tên Rudi có 2 đầu, chào đời năm 1998 ở Iowa, Mỹ.

Trước đó, một con heo tương tự như thế cũng sinh ra tại Wiskonsin, Mỹ, nhưng sau đó nó đã bị đánh cắp. Giải thưởng 1.000 USD được đưa ra để tìm lại con heo này, song vẫn “bóng chim tăm cá”! Những con vật quái dị tương tự cũng xuất hiện trong các loài bò sát và lưỡng cư như rùa, rắn, thằn lằn, cá sấu.

Lợn 2 đầu.
Năm 2002, nhà nghiên cứu Andrew Khund đã cất công thu thập tất cả thông tin có giá trị về các sinh vật 2 đầu. Có nhiều loài khác nhau trong danh sách của Andrew Khund: trâu, bò, heo, mèo, chó, cá, rắn và các con vật khác.

Hiện tượng rất phổ biến trong loài rùa hơn các loài khác, như là rắn và cá. Con rùa hai đầu tên Emily may mắn được đưa vào nhà bảo tàng khoa học - nó không thể sống trong môi trường tự nhiên.

Emily cân nặng 4 kg và sống ở bang Minessota được khoảng 4 năm. Tuy vậy, chính hai cái đầu đã gây ra cái chết của Emily - một cái đầu của nó bị mắc kẹt dưới lớp mai rồi chết, ngày hôm sau cái đầu thứ hai cũng “tiêu” do nhiễm độc!

Xét nghiện X-quang và phẫu tích cho thấy, Emily không những chỉ có 2 đầu mà còn có thêm 2 hệ sinh học - 2 quả tim và cũng như thế đối với các cơ quan khác! Hai cột sống của Emily được kết lại với nhau ở phần lưng, do đó bộ não của đầu bên trái điều khiển chân trước bên trái; và não phải của đầu phải chi phối chân trước bên phải.

Trong khi đó, cả hai đầu điều khiển hai chân sau. Ngoài ra, con rùa Emily còn có 2 tâm thất, 2 ruột to, nhưng có chung bộ ruột nhỏ.

Có trường hợp một con rùa 3 đầu chào đời ở Đài Loan năm 1999. Dân làng Lin Chi-fa đã phát hiện con rùa quái dị này trong một cái ao. Sau đó dân làng cho đây là “con vật linh thiêng” và mang nó đến một ngôi chùa để thờ!

Chẳng bao lâu sau họ phát hiện con rùa 3 đầu này không thể định hướng trong không gian, do đó nó luôn di chuyển loằng ngoằng. Cái đầu thứ ba của con rùa phát triển kém hơn cái đầu thứ nhất và thứ hai - nhỏ hơn và nhạt màu hơn.

Người ta khám phá rằng chính cái đầu thứ hai đã làm giảm các cơ may sống sót của con vật hai đầu so với các con vật “chuẩn” cùng loài với nó. Lý do là cái đầu thứ hai khiến phản ứng con vật trở nên chậm đi hoặc sai lầm khi đối mặt với nguy hiểm. Nếu như cái đầu này nhìn thấy nguy hiểm, trong khi cái đầu kia chẳng nhìn thấy gì cả, thì hai bộ não của con vật bắt đầu “giằng co” khi phải đưa ra quyết định cuối cùng.

Trong điều kiện thuận lợi (ví dụ, được nuôi trong môi trường đặc biệt ở Công viên quốc gia), sinh vật hai đầu có thể sống lâu hơn, đặc biệt là loài rắn. Ở Mỹ, một con rắn 2 đầu (loài rắn Queen ở California) sống được đến 17 năm tại Arizona.

Còn trong môi trường sống tự nhiên, thú săn mồi sẽ dễ dàng “thịt” nó ngay! Ngoài ra, 2 cái đầu của con vật cũng có thể “ăn sống nuốt tươi” lẫn nhau như hai tình địch, và “cuộc chiến” giữa 2 cái đầu trên cùng một thân mình này có thể kéo dài nhiều giờ hoặc thậm chí suốt cả ngày!

Năm 2001, một con cá sấu 2 đầu quái dị chào đời ở trại nuôi cá sấu Samut Prakarn gần Bangkok. 2 cái đầu được đặt tên là Chang và Ang - lấy theo tên của hai anh em sinh đôi sinh năm 1811 ở Siam (tên cũ của nước Thái Lan). Sau đó hai anh em cưới vợ và sinh ra đến 22 đứa con. Hai anh em chết lúc 63 tuổi. Con cá sấu hai đầu không được may mắn như vậy - nó chết sau một tuần sinh ra.

Những người mơ mộng cho rằng, khoa học có thể sản sinh một sinh vật có trăm hoặc ngàn cái đầu nhờ kỹ thuật di truyền. Nhưng phần đông cho rằng đó là chuyện vớ vẩn! Tuy nhiên lịch sử đã cho thấy con người có thể tạo ra những sinh vật kỳ quái trong vòng 5, 10 hoặc tối đa 30 năm nữa.

Ban đầu là động vật, sau đó có thể sẽ đến... con người! Ví dụ, cách đây không lâu giới khoa học đã cho “ra đời” một con chuột mang... tai người trên lưng, con ruồi có nhiều con mắt ở khắp thân mình, thậm chí trên chân và cánh!

Có lẽ trong tương lai chúng ta sẽ chứng kiến nhiều sinh vật quái đản hơn thế nữa. Các sai lầm của tạo hóa đang gây kinh ngạc cho chúng ta hiện nay sẽ trở nên “tầm thường” khi so sánh với "sinh vật" do một số nhà khoa học “sáng tạo” ra, bất chấp dư luận

Diên San (tổng hợp)
.
.