Những “thợ săn đô thị”

Thứ Hai, 09/12/2013, 08:20

Khi màn đêm bắt đầu buông xuống, Một đàn chó được chia thành 2 nhóm và được dẫn đến 2 đầu của một con đường vắng trong trung tâm quận Manhattan. Người đàn ông vô gia cư vừa thu lượm xong mấy chiếc lon tái chế thì những người chủ bắt đầu thả chó của họ ra. Cuộc săn chuột bắt đầu.

Chó cắn chuột để duy trì bản năng... săn bắt

Đàn chó chạy về phía đống rác ở giữa hẻm, những con chó nhỏ luồn lách qua các bao rác và đuổi bầy chuột ra hướng những con chó lớn hơn. Ernie - một chú chó săn 3 tuổi, ngoạm lấy một con chuột đang chạy trốn và lắc nó thật mạnh. Con chuột nhanh chóng xụi lơ. Điều khiến chủ của Ernie vui mừng hơn hết là cuối cùng chú cũng bắt được một con chuột sau mấy lần vồ hụt.

Đây là chuyến đi chơi thường xuyên của một nhóm những người nuôi chó, họ mang thú cưng của mình vào khu trung tâm thành phố Manhattan để săn chuột. Những cuộc đi săn này được tiến hành giống như đi săn cáo ở miền quê, nhưng lại diễn ra trong môi trường đô thị.

Các thành viên của nhóm săn cho biết, việc đi săn này cho phép những chú chó của họ - chủ yếu là các giống chó nổi tiếng thích các trò rượt đuổi và vồ bắt chim chóc - được thỏa mãn bản năng săn bắt bằng cách săn đuổi bầy chuột.

Trưởng nhóm - Richard Reynolds cho biết: "Việc đi săn của chúng tôi không làm thay đổi đáng kể số lượng chuột, nhưng những con chó lại rất thích thú". Tên nhóm săn viết tắt là RATS (tạm dịch: Những con chuột) được cố ý diễn dịch từ  Ryders Alley Trencher-fed Society. Ryders Alley từng là một con đường đầy chuột dù ở ngay trung tâm thành phố, còn cụm từ "trencher-fed" là ám chỉ việc nuôi những con chó để săn chuột.

Nhóm săn có cả những thành viên đến từ các vùng ngoại ô lân cận, họ thành lập nhóm được 15 năm, chủ yếu ở những khu vực có nhiều thùng rác tại trung tâm Manhattan. "Chúng tôi yêu rác - nơi nào có thức ăn thừa, nơi đó có chuột" - ông Reynolds - một thành viên của nhóm cho biết.

Một chú chó săn và "chiến lợi phẩm" của mình.

Ngay trước cuộc đi săn gần đây nhất, nhóm đã gặp nhau tại City Hall Park, với những chú chó nhỏ tràn đầy năng lượng kéo căng dây xích hướng về phía các bụi cây. Một cư dân địa phương đang đi dạo cùng Chloe - chú chó săn giống Jack Russell 12 tuổi của ông đã dừng lại để trò chuyện và hoài nghi khi biết những gì nhóm đang thực hiệnë.

Ông Andrew Luan, 42 tuổi, chủ  của Chloe tỏ ý nghi ngờ: "Các bạn có thể làm điều đó thật sao? Ý tôi là chính quyền thành phố đồng ý cho các bạn làm vậy à?".

Trên thực tế, có thể thấy rằng các thợ săn chuột không vi phạm bất kỳ luật hoặc bộ luật y tế nào, và việc săn chuột cũng không gây ra bất cứ tổn hại gì cho thành phố.

Ông Reynolds xem nhóm của mình như một lực lượng tiêu diệt chuột miễn phí: "Người dân thành phố yêu thích việc làm này của chúng tôi". Sau đó, nhóm săn đi vào đường Theater Alley - một làn đường hẹp vắng vẻ hướng ra Park Row. Họ  mời ông Luan tham gia và ông đồng ý.

Một thú vui vô hại?

Trong hẻm, chủ của chú chó Ernie cho biết, cô là một bác sĩ thú y làm việc ở Manhattan. Đây là lần đi săn thứ ba của cô, cô cũng xin được giấu danh tính vì "việc đi săn này có thể ảnh hưởng đến công việc của tôi".

Cô cho biết: "Khi đã quen mùi, những chú chó sẽ không thể ngừng săn để tìm nhiều chuột hơn nữa. Ngoài ra, việc đi săn này cũng giúp kích thích tinh thần của chúng. Đầu óc của chúng được hoạt động trong khi đi săn. Đó là bản năng, là những gì chúng muốn làm, nhưng ở trong thành phố thì khó có thể thực hiện được việc săn bắt".--PageBreak--

Việc săn chuột cũng có những rủi ro nhất định vì chuột có thể mang nhiều mầm bệnh, như bệnh trùng xoắn móc câu - một loại bệnh do vi khuẩn gây ra thường thấy ở động vật, nhưng hiện tại không phải là mùa bệnh này. Ông Reynolds cho biết đã có những chú chó bị chuột cắn nhưng tình trạng không có gì nghiêm trọng. Dù sao ông vẫn mang theo cả một "bệnh viện di động" trong xe tải của mình để đề phòng bất trắc.

Thỉnh thoảng nhóm săn chuột cũng nhận được vài lời khuyên từ những người vô gia cư hoặc các nhân viên cảnh sát. Một số cảnh sát ban đầu còn nghi ngờ về những gì họ làm, nhưng sau đó lại mách cho nhóm những nơi có nhiều chuột và chúc nhóm đi săn may mắn. Ông Reynolds kể lại: "Tôi đã từng mang bánh mì kẹp thịt gà và nước giải khát cho một người vô gia cư sống tại Theater Alley. Và ông ấy đã gửi cho tôi về tình trạng lũ chuột sống ở khu này qua thư điện tử".

Tuy nhiên, không phải ai cũng hỗ trợ các cuộc săn lùng chuột của RATS. Brian Shapiro - Giám đốc Hội Nhân đạo Hoa Kỳ của bang New York, cho biết đã có nhiều trường hợp chó cắn chuột và ăn phải chất độc từ chuột. Ông nói thêm hình thức hoạt động này khiến những chú chó có "khả năng phải tiếp xúc ngẫu nhiên với chất độc hại. Người chủ càng thả chúng ra ngoài nhiều lần, chúng càng có nguy cơ phơi nhiễm với những chất độc hại cao hơn. Việc này không phải là việc một người giám hộ tốt nên làm với thú cưng của mình".

Ông quả quyết: “Việc săn chuột không phải là một cách hiệu quả để kiểm soát dịch bệnh, bởi vì chúng không diệt được nhiều chuột lắm". Về nạn chuột hoành hành, theo ông Brian thì "người ta sẽ có cách giải quyết theo một hướng nào đó ít gây nguy hại nhất cho bất cứ bên nào".

Ông Reynolds nói rằng, ông ghét bạo hành động vật và không muốn có bất cứ thiệt hại đối với con chó nào tham gia đi săn. Ông cũng nhấn mạnh thêm thuốc diệt chuột gây ra một cái chết chậm và đau đớn hơn nhiều cho lũ chuột so với một cái chết nhanh chóng dưới bộ hàm của một chú chó.

Nhóm "thợ săn đô thị" bắt đầu cuộc đi săn.

Một điểm dừng khác trong cuộc săn gần đây là quảng trường ngoài trời tại Công viên Seward mở rộng trên đường Allen Street. Một cư dân tên là Dolly Laureano chào đón nhóm săn chuột và nói rằng mẹ cô đã có một bài viết về nơi này trên trang Facebook của nhóm săn bắt.

Bên cạnh quảng trường, nhóm đi săn đặt một con chó nhỏ vào trong một thùng rác phía sau nhà ga Seventh Precinct, tại đường Delancey và Ridge. Lũ chuột đã phóng ra từ một lỗ duy nhất ở phía dưới và đàn chó ngay lập tức rượt theo. Một con chuột phóng qua dưới gầm một chiếc Lexus đang đậu gần đó và bị dồn vào chân tường bởi chú chó tên Paco. Cuối cùng, con chuột chạy ra và Paco đã chộp lấy rồi tha đến chỗ bảng hiệu cấm đậu xe.

Ông Reyna chụp ảnh chiến công của Paco và đưa cho ông Hoffman: "Cú vồ thật ngoạn mục, phải đóng khung bức ảnh này và treo lên tường làm kỷ niệm!"

Hiếu Thảo (tổng hợp)
.
.