Những tòa nhà văn phòng thông minh trong tương lai

Thứ Tư, 03/04/2013, 01:35

Những thành tựu công nghệ vượt bậc ngày nay khiến cho các nhà khoa học dám nghĩ đến việc nhanh chóng thoát khỏi những tòa nhà văn phòng truyền thống để xây dựng những không gian mới thật sự thông minh và nó không chỉ là nơi để đến làm việc.

Chúng ta có thể tưởng tượng mọi loại rau quả trong bữa ăn trưa ở căngtin được trồng trên những bức tường của tòa nhà văn phòng. Hay, những bức tường bê tông có khả năng hấp thu carbon dioxide? Đó là những ý tưởng hết sức thực tế chứ không hoàn toàn là chuyện khoa học viễn tưởng trong tương lai.

Bữa ăn với rau quả thu hoạch từ những bức tường của tòa nhà văn phòng chỉ là một trong nhiều ý tưởng độc đáo về những kiến trúc trong tương lai. Derek Clements Croome, Giáo sư Đại học Reading (Anh), giải thích: "Điều này không chỉ nói đến sự tự động hóa, mà thực sự là tòa nhà thông minh biết đáp ứng nhu cầu của con người. Cùng với làn sóng cá nhân hóa ngày càng tăng, chúng ta sẽ kiểm soát được môi trường xung quanh và điều khiển nó theo ý muốn của mình". Điều đó có nghĩa là chỉ trong vài năm nữa, văn phòng làm việc của chúng ta sẽ hoàn toàn khác xa truyền thống như hiện nay.

Các nhà thiết kế đang ấp ủ ý tưởng về những "bức tường kỹ thuật số" được tích hợp những bộ cảm biến cho phép chúng ta tương tác với chúng. Cụ thể là các pin mặt trời nhạy sáng được thiết kế đặc biệt trên tường để hấp thu ánh sáng tự nhiên và từ đó tạo ra điện.

Những bức tường thông minh biết thay đổi môi trường làm việc xung quanh chúng ta sao cho phù hợp nhất - nghĩa là, ánh sáng được điều chỉnh nhẹ hơn khi trong phòng chỉ có một người và môi trường vi khí hậu được hình thành khi có cuộc họp đông người bên trong.

Trụ sở Air France ở sân bay quốc tế Roissy-Charles de Gaulle được xây dựng bằng bê tông tự làm sạch.

Công nghệ dẫn đến sự tương tác này - gọi là "lớp phủ ngoài nano" - về cơ bản sẽ biến văn phòng lạnh lùng thành một môi trường ấm áp, có xúc cảm và phản ứng theo ý muốn của con người. Thậm chí, tòa nhà thông minh trong tương lai (nhờ công nghệ đặc biệt) sẽ nhận biết những người đang bước vào là ai để có mức độ phục vụ thích hợp!

Ngành xây dựng còn cố gắng học hỏi những thành quả từ các ngành công nghiệp khác để tạo ra những công nghệ mới như là vật liệu tự làm sạch. Ví dụ, bê tông tự làm sạch sử dụng titanum dioxide để xử lý ô nhiễm trong cấu tạo hóa học của nó để sau đó nước mưa tiếp tục rửa sạch bề mặt các bức tường.

Một ví dụ điển hình là những bức tường trụ sở Công ty Hàng không Pháp Air France ở sân bay quốc tế Roissy-Charles de Gaulle, gần thành phố Paris, vẫn luôn trắng sạch bất chấp sự tác động của môi trường bị ô nhiễm khói bụi.

Kiến trúc sư Sean Affleck là người cực kỳ hâm mộ "những mặt tiền sống". Ông mô tả đó là "những cánh đồng thẳng đứng", nơi thảm thực vật phát triển ngay trên các bức tường để hấp thu carbon dioxide (CO2) và "nhả ra" ôxy! Sean Affleck cho rằng ý tưởng này giúp chống lại sự ấm lên toàn cầu hiện nay.

Dự án "Khu rừng thẳng đứng" của Italia.

Một lựa chọn tương tự là khai thác năng lượng xanh từ tảo. Sean Affleck muốn nói đến những tòa nhà được phủ các ống chứa đầy tảo (gọi tắt là những ống tảo) để hấp thu khí thải và CO2 làm sạch không khí và sau đó chúng được thu hoạch để tạo ra năng lượng xanh.

Một mẫu điển hình đã xuất hiện tại nhà máy điện Red Hawk ở bang Arizona, Mỹ. Những ống tảo ở nhà máy sẽ hấp thu 80% khí thải sinh ra từ quá trình sản xuất điện và sau đó nhả ra ôxy. Sau khi hoàn tất công việc làm sạch không khí, những ống tảo được xử lý để tạo ra nhiên liệu sinh học. Thậm chí, Sean Affleck còn nhắc đến một dự án ở thành phố Mumbai (Ấn Độ), nơi đó một công ty đang nghiên cứu biến thảm tảo phát triển trên các hàng rào bao bọc quanh tòa nhà thành mỹ phẩm!

Dĩ nhiên, theo các chuyên gia kỹ thuật, những ý tưởng táo bạo luôn đối đầu với thách thức và sẽ ngốn rất nhiều tiền bạc để trở thành hiện thực. Nhưng, những thành quả cuối cùng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho con người trong tương lai. Những tòa nhà thông minh sẽ sử dụng ít năng lượng và nước hơn cũng như tạo ra rác thải ở thể rắn hay thể khí ít hơn. Ngoài ra, những tòa nhà văn phòng thông minh còn mang đến mội trường làm việc thoải mái hơn nhiều từ đó dẫn đến năng suất làm việc tăng cao hơn.

Không dừng lại ở các tòa nhà văn phòng thông minh, người Italia còn muốn tạo ra cả một khu rừng giữa thành phố Milan mà các kiến trúc sư nước này gọi là "Khu rừng thẳng đứng" - đó là hai tháp xanh sau khi hoàn thành sẽ là tiêu chuẩn nhà ở thành thị hiện đại vốn nổi bật với bê tông, thép và kính.

Theo các kiến trúc sư thiết kế dự án trị giá 65 triệu euro (khoảng 85 triệu USD) cho Công ty Boeri Studio: "Khu rừng thẳng đứng" sẽ là kiểu mẫu mang thiên nhiên vào thành phố đầu tiên trên thế giới. Hai tháp xanh giúp thanh lọc bầu không khí ô nhiễm của thành phố, tăng cường tính đa dạng sinh học và bảo vệ cư dân khỏi tác hại của ô nhiễm ánh nắng và tiếng ồn.

Theo Boeri Studio, thảm thực vật trên hai tháp (với hai chiều cao 80m và 112m) tương đương 1 hecta rừng tự nhiên

Duy Ân (tổng hợp)
.
.