Những trường dạy nghề độc đáo

Thứ Tư, 21/03/2007, 10:45
Tại Mỹ có những trường dạy nghề, nói đúng hơn là dạy những kỹ năng khác thường cho các học viên có những năng khiếu độc đáo.

Nghề thợ rèn 

Được thành lập từ năm 1925, Trường John C. Campbell Folk ở Brasstown (Bắc Carolina, Mỹ) là trường thuộc một tổ chức không vụ lợi, có mục tiêu đào tạo về những nghề thủ công, văn hóa và nghệ thuật có nguy cơ bị mai một của vùng núi Appalachia. Những giảng viên tại đây đã đào tạo được hơn 800 lớp (có 2 loại thường nhật và cuối tuần), trong đó học viên thực hành nhiều nghề từ thợ rèn, chơi vĩ cầm cho đến làm chăn bông.

Năm 2006, khoảng 6.000 học viên từ 49 bang của Mỹ và từ 4 quốc gia khác đến đăng ký học nghề, với học phí từ 235 đến 485USD/người. Các học viên trong lớp học nghề rèn với học phí khoảng 412 USD/người, sẽ học cách uốn thận trọng những thanh kim loại bị đốt nóng trong lò than đá có nhiệt độ trung bình khoảng 2.500oC.

Đấu bò

Học viện Tauromaquia tại San Diego (bang California, Mỹ) là trường dạy đấu bò đầu tiên tại Mỹ. Huấn luyện viên  của trường là các dũng sĩ đấu bò chuyên nghiệp thuộc đẳng cấp matador.

Những buổi học đầu, học viên chỉ học cách vờn nhau với những đôi sừng, nhưng đến bài kiểm tra cuối khóa họ sẽ được đấu với những chú bò mộng tròn tuổi.

Học phí trọn gói 5 ngày, kể cả một chuyến đi thực tế tại Mexico, giá 2.000 USD.

Điều khiển xe chó trượt tuyết

Một trong những người giỏi nhất nghề đua xe chó - Jerry Austin - đã thực hiện nhiều chuyến du lịch bằng xe chó kéo kể từ năm 1976 đến nay, giành được nhiều thành tích như 18 lần về nhất tại giải xe chó kéo Iditarod và có tên trong Đại sảnh Danh vọng Iditarod.

Lớp dạy Viễn du Alaska của Austin, đặt tại thành phố St. Michael (bang Alaska, Mỹ), được biết chỉ dành cho những người có máu mạo hiểm và không yếu tim, bảo đảm thuần thục mới phải trả tiền học phí khoảng 1.995USD/người.

Làm sôcôla

Saratoga Chocolates, một cửa hiệu mặt tiền nhỏ giữa khu phố tạp hóa cổ và những nhà hàng lộng lẫy cao ngất tại một thị trấn ở Saratoga (bang California), khai trương từ tháng 11/2005.

Nhà sản xuất các loại sôcôla Mary Loomas, từng là giám sát viên sản xuất computer tại Intel, chọn nghề làm sôcôla như thú tiêu khiển riêng của mình từ 4 năm nay.

Bà đăng ký học 3 tháng trước khi chính thức theo học Trường chế biến Sôcôla danh tiếng tại Pháp. Bà Loomas có thể dẫn dắt bạn từ cơ bản đến nâng cao, từ đổ khuôn sôcôla, làm bằng mặt cho đến chế biến các loại trái cây bọc sôcôla. Mỗi giai đoạn cơ bản tốn 100USD học phí, nếu ghi danh cả 2 giai đoạn được bớt 10%.

Nhiều học viên thành nghề đã mở tiệm bán sôcôla như bà, rất đắt hàng!

Nghề điệp viên

Trong khóa học này, bạn sẽ khám phá năng lực James Bond tiềm ẩn của mình tại lớp học dài 3 ngày của trường học mang tên Incredible Adventures.

Nơi đó bạn được học lái xe theo đúng nghĩa săn bắt cướp, những kỹ năng tự vệ và những chiến thuật sử dụng vũ khí.

Một số huấn luyện viên tại đây từng là thành viên các đội đặc nhiệm của Mỹ.

Nét hấp dẫn nhất trong khóa học? Tự bạn có thể giải thoát một sinh viên “con tin” trong làn lửa đạn thật!

Dao

Cách nay 10 năm, người có biệt hiệu "Throwdini Vĩ đại" (tức David Adamovich, nay đã 59 tuổi) nghỉ hưu. Ông mua lại một phòng bida và tổ chức thành phòng tập ném dao. Hiện tại Adamovich nắm trong tay 6 kỷ lục thế giới và mỗi năm ông đi biểu diễn khoảng 20 lần. Ông từng biểu diễn tại Broadway, tại các sự kiện lớn và trên TV qua các chương trình trò chơi truyền hình “Late Show with David Letterman” và “Cold Pizza”.

Ông kiếm được rất nhiều tiền với những chuyến đi biểu diễn phóng dao, và sẵn sàng dạy phóng dao với học phí 75USD/giờ/người tại nhà riêng ở Long Island (New York). Nếu không đến đó học được, bạn có thể mua đĩa DVD về nhà thực hành. Những cây dao của ông, trông cũng sắc bén như dao thật, tuy rất nặng nhưng không gây sát thương.

Thật vậy, suốt 10 năm sử dụng đủ loại dao, đủ kích cỡ thế nhưng Adamovich chưa một lần làm ai bị thương

Trần Lệ Trí (Theo Fortune.com)
.
.