Những vụ đấu giá lạ lùng

Thứ Hai, 28/09/2009, 20:35
Sinh viên, học sinh, người nội trợ... cũng thường lùng hàng cũ trên eBay (trang mua bán trực tuyến nổi tiếng nhất thế giới) như máy ảnh, máy quay kỹ thuật số. Nhưng một trường hợp hy hữu đã xảy ra vào năm ngoái: một nhân viên giao hàng 28 tuổi vô tình mua được chiếc máy ảnh cũ hiệu Nikon Coolpix ở quầy hạ giá vẫn còn lưu giữ những bức ảnh, tài liệu mật của MI-6 (Cơ quan Tình báo Anh tại hải ngoại).

Khi xem lại những bức ảnh chụp trong chuyến dã ngoại, anh chàng này mới phát hiện ra rằng trong thẻ nhớ còn có cả những bức ảnh chụp các phần tử khủng bố nghi ngờ là Al-Qaeda. Ngay lập tức Cơ quan Tình báo Anh cho mở cuộc điều tra. Danh tính của người bán và người mua chiếc Nikon Coolpix vẫn được giữ bí mật.

Một ngày, trên eBay diễn ra hàng triệu giao dịch nhưng chuyện bán cả một thành phố thì là chuyện vô cùng hiếm và dường như eBay không có duyên trong thương vụ lớn như vậy. Thành phố  Bridgeville nằm ở phía bắc California được đem ra bán đấu giá vào năm 2002 với giá khoảng 1,8 triệu USD. Người mua sẽ được sở hữu 83 mẫu Anh đất và khoảng một tá vừa nhà vừa túp lều. tưởng chừng như thương vụ sẽ thành nào ngờ người bán rút lui.

Nhiều năm sau, người ta cũng không bán được Bridgeville. Một vị quản lý trong ngành giải trí tại Los Angeles đã mua Bridgeville vào năm 2006 với giá 1,25 triệu và ấp ủ ý định biến nơi đây thành khu nghỉ dưỡng sầm uất. Nhưng rồi ý tưởng cũng không thành vì không lâu sau nhân vật này đã tự tử. Một lần nữa, thành phố  Bridgeville lại trong tư thế sẵn sàng nhận chủ mới dù lần này nó không được đăng tải trên eBay nữa.

Xuất phát từ ý tưởng: người ta vẫn có thể sống bình thường với một trái thận, một nhân vật ảo có tên Hchero đem rao bán bớt một thận trên eBay. Giá khởi điểm là 25.000 USD. Anh chàng còn cẩn thận ghi rõ: "Tôi chỉ bán 1 thận thôi vì cần phải dùng thận còn lại để sống". Anh này dường như không biết được rằng có cả một mạng lưới ngầm trải rộng khắp thế giới săn lùng cơ quan nội tạng.

Chỉ sau một thời gian đăng thông tin, quả thận đã được trả giá tới 5 triệu USD. Nếu không bị eBay gỡ xuống (mẩu quảng cáo này vi phạm luật chống buôn bán các cơ quan nội tạng của liên bang) có lẽ quả thận còn tiếp tục phá các kỷ lục về giá.

Tuy mọi người không thể rao bán nội tạng nhưng họ lại có quyền rao bán... sỏi thận. Năm 2006, William Shatner bán viên sỏi thận của mình với giá 75.000 USD và dành toàn bộ số tiền cho từ thiện. Trang GoldenPalace.com chính là người mua. Trang này cũng từng rất nổi tiếng khi chấp nhận bỏ ra 28.000 USD để mua chiếc bánh sandwich phó mát có hình giống như đức mẹ Maria

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.