Những vụ kiện kỳ quặc nhất nước Mỹ

Thứ Ba, 04/01/2005, 11:28

Bà Stella 79 tuổi, mua một tách cà phê ở cửa hàng McDonalds rồi ngồi trong ôtô, kẹp cốc cà phê còn nóng hổi giữa hai đùi và mở máy. Chiếc xe lao đi, cà phê bắn ra ngoài làm bà bị bỏng. Bà Stella đâm đơn kiện với khoản tiền bồi thường lên tới 2,9 triệu USD.

Bản án này đánh dấu sự ra đời của "giải thưởng Stella" dành cho những phán quyết quái đản, dị hợm nhất ở các tòa án nước Mỹ.

Giải nhất: Nữ cảnh sát rút nhầm súng

Marcy Noriega, một nữ cảnh sát ở thành phố Madera, California đã tóm được một tên tội phạm và còng tay hắn vào lưng ghế xe ôtô tuần tra. Khi tên tội phạm làm dữ và định đập đầu vào cửa kính ôtô, thì Noriega với ý định rút khẩu súng gây mê để xử lý hắn, nhưng chị lại rút nhầm khẩu súng lục và nhằm thẳng tên tội phạm nhả đạn làm hắn chết ngay tại chỗ. Tuy nhiên, cảnh sát thành phố lại cho rằng nữ cảnh sát này không có lỗi. Họ đâm đơn kiện hãng sản xuất súng gây mê Taser Inetrnational và đòi hãng này phải bồi thường thiệt hại cho gia đình kẻ xấu số vì cảnh sát không phân biệt nổi súng gây mê của hãng với súng ngắn thông thường! Thực chất đây chỉ là sự đổ vấy trách nhiệm và chứng tỏ việc đào tạo, huấn luyện cảnh sát ở Madera có vấn đề.

Giải nhì: Ông Doug Baker (45 tuổi) ở Portland, Bang Oregon

Baker quý chó đến mức buổi tối khi cùng người yêu đi chơi quán ăn cũng phải thuê người đến chăm bẵm con chó này. Nhưng dù thuê người trông, con chó vẫn “bùng” mất. Baker không những đăng tin tìm chó thông thường mà còn đăng cả ảnh của nó trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vì chi phí quá nhiều tiền của và thời gian vào việc truy lùng con chó quý nên Baker bị sạt nghiệp. Ông ta đành hoãn đám cưới vì nhất thiết muốn con chó mà Chúa ban cho mình sẽ làm nhân chứng cho đám cưới.

Cuối cùng, con chó “trời đánh” đã về nhà sau 2 tháng trời rong chơi. Việc đầu tiên Baker làm là xích con chó lại, sau đó đâm đơn đòi người trông nuôi chó thuê phải bồi thường những khoản tiền thuê sau: 20.000USD chi phí tìm kiếm; 30.000USD chi phí tổn thất thời gian và cửa hàng bị phá sản; 10.000USD “tổn thất nhất thời về giá trị của con chó”; 100.000USD “tổn thất về tình cảm”. Tổng số tiền đòi bồi thường lên đến 160.000USD.

Giải ba: cô Wanda Hudson (44 tuổi) ở Mobile, bang Alabama

Sau khi bị buộc phải rời căn hộ của mình, Hudson mang toàn bộ của nả còn lại vào một nhà kho của một hãng kinh doanh “trọ tạm”. Một tối nọ, Hudson đi vào kho để lục tìm số giấy tờ cần thiết thì cửa nhà kho đã vô tình bị ông chủ khóa lại. Sau 63 ngày người ta mới phát hiện Hudson khi cô ta chỉ còn thở thoi thóp. Người đàn bà vốn nặng gần 80 kg trong giai đoạn bị nhốt đã ăn tạm những thứ có trong nhà kho và nay chỉ còn 40kg. Hudson đòi hãng kinh doanh nọ phải bồi thường 10 triệu USD vì tội cẩu thả, vô trách nhiệm. Mặc dù bồi thẩm đoàn đều cho rằng Hudson hoàn toàn có lỗi, nhưng cô vẫn được nhận một khoản bồi thường là 100.000 USD

V.P (Theo Stern)
.
.