Nữ đạo diễn châu Á đầu tiên được trao giải OSCAR

Thứ Ba, 04/05/2021, 17:40
Trong khuôn khổ lễ trao giải Oscar lần thứ 93 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS), diễn ra tại thành phố Los Angeles (tiểu bang California) vào ngày 25-4 vừa qua, nữ đạo diễn Trung Quốc Chloé Zhao (Triệu Đình), 39 tuổi, đã được trao giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất, trở thành nữ đạo diễn châu Á đầu tiên đoạt được phần thưởng danh giá này.

Đạo diễn C. Zhao sinh ngày 31-3-1982 tại thủ đô Bắc Kinh, được gia đình cho sang Anh du học từ thời phổ thông, rồi qua New York (Mỹ) học nghề đạo diễn điện ảnh. Tuy là người thuộc giới showbiz ưa hào nhoáng, nhưng C. Zhao không ăn mặc phô trương và không bao giờ trang điểm. C. Zhao được trao giải Oscar qua bộ phim "Nomadland", cũng là tác phẩm điện ảnh thứ 3 do mình làm đạo diễn. "Nomadland" được chuyển thể từ đầu sách phi hư cấu mang tiêu đề "Nomadland: Surviving America in the Twenty-First Century" (Nomadland: Sống sót tại nước Mỹ trong thế kỷ 21) của nữ nhà báo Mỹ Jessica Bruder. Trước đó bộ phim "Nomadland" đã nhận được các giải thưởng khác như Quả cầu vàng, BAFTA, Sư tử vàng…

Được biết, C. Zhao là người phụ nữ thứ 2 được trao giải Oscar (sau đạo diễn người Mỹ Kathryn Bigelow, với bộ phim "The Hurt Locker" năm 2010); đồng thời C. Zhao cũng là nữ đạo diễn da màu đầu tiên trong lịch sử được trao giải Oscar.

X.Hiếu (Theo The Hollywood Reporter)
.
.