Nữ hoàng sắc đẹp đầu tiên của Cộng hòa Chechnya

Thứ Sáu, 09/06/2006, 08:00

Zamira Dzhabralova, 15 tuổi, vinh dự nhận danh hiệu Nữ hoàng sắc đẹp trong cuộc thi hoa hậu đầu tiên được tổ chức tại nước Cộng hòa Chechnya ở miền Nam nước Nga.

Lọt được vào vòng chung kết là 19 thí sinh, tuổi từ 14 đến 23. Để chuẩn bị cho cuộc thi hoa hậu đầu tiên trên một đất nước không mấy an bình, nhiều thí sinh cho biết họ rất khó thuyết phục những người đàn ông trong gia đình cho phép họ tham gia cuộc thi hoa hậu lần đầu tiên các quốc gia đa số người dân theo đạo Hồi này. Một thí sinh phát biểu: “Tôi phải mất rất nhiều thời gian để thuyết phục họ. Tôi bảo với họ rằng cuộc thi được chính phủ tài trợ và không hề rời xa phong tục tập quán và truyền thống của đất nước Chechnya. Sau đó họ mềm lòng và tôi đã có mặt tại đây”.

Để tránh những sự phàn nàn, Ban tổ chức đã mời các giáo sĩ Hồi giáo khẳng định với mọi người rằng sẽ không có điều gì khiếm nhã xảy ra, và chỉ khi có được sự đồng tình của người dân thì cuộc thi hoa hậu đầu tiên này mới được bật đèn xanh. Quy định là chỉ có các cô gái còn độc thân mới được phép tham gia, và phía khán giả cũng bao gồm phụ nữ và các đại diện nam giới của chính quyền. Khác với thế giới, tại cuộc thi này không có màn trình diễn áo tắm! Thay vào đó là các cô gái phải được trang bị đầy đủ vốn kiến thức về truyền thống và nghệ thuật ẩm thực của dân tộc cũng như các khả năng nghệ thuật và giao tiếp.

Quyết định tổ chức cuộc thi hoa hậu của chính quyền Chechnya là một phần trong các nỗ lực nhằm thuyết phục người dân rằng cuộc sống loạn lạc bom đạn của đất nước đang trở lại bình thường. Thủ tướng Ramzan Kadyrov nói: “Cuộc thi là biểu hiện tốt nhất của giai đoạn mới trong tiến trình phục hồi cuộc sống bình thường của Chechnya”. Mặc dù vậy, cuộc thi cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hút các cô gái tham gia

Di An (Theo BBC)
.
.