Nữ phi hành gia với nhiều kỳ tích đáng nể

Thứ Ba, 12/09/2017, 15:51
Rạng sáng ngày 3-9 vừa qua, nữ phi hành gia 57 tuổi người Mỹ Peggy Whitson thuộc Cơ quan Hàng không và Không gian Hoa Kỳ (NASA) đã trở về trái đất an toàn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), trở thành phi công vũ trụ Mỹ và cũng là nữ phi hành gia đầu tiên trên thế giới có thời gian sống và làm việc lâu nhất trong không gian với tổng cộng 655 ngày, 22 giờ và 22 phút.

Đây là chuyến công tác trên ISS lần thứ 3 của nhà du hành P. Whitson kéo dài 288 ngày. Lần đầu bắt đầu vào tháng 6-2002, lần kế tiếp vào giữa tháng 10-2007 trong vai trò là người phụ nữ đầu tiên hiện diện trên ISS.

Với thành tích mới, Tiến sĩ sinh hóa P. Whitson được xếp thứ 2 trong bảng danh sách các phi hành gia có thời gian sống và làm việc lâu nhất trong không gian, chỉ đứng sau vị trí thứ nhất thuộc về nhà du hành Gennady Padalka 59 tuổi người Nga, với tổng cộng 879 ngày, 11 giờ và 31 phút trên quỹ đạo trái đất.

Nhà sinh hóa P. Whitson được NASA tuyển chọn làm phi hành gia vào tháng 4-1996. Ngoài kỳ tích là nhà du hành vũ trụ nữ có thời gian ở trên không gian lâu nhất, bà còn đoạt những danh hiệu đáng nể khác như nữ phi hành gia cao niên nhất thế giới; nhà du hành hoàn thành nhiều thực nghiệm khoa học nhất trong không gian; nữ phi hành gia đầu tiên 2 lần đảm nhiệm chức vụ chỉ huy Trạm ISS; nhà nữ du hành có thời gian đi bộ tổng cộng ngoài không gian nhiều nhất với 60 giờ và 21 phút… Được giới đồng nghiệp tôn vinh bằng biệt danh "Ninja trong vũ trụ của nước Mỹ".

Được biết, dưới tác động ảnh hưởng của cơn bão Harvey nên NASA không thể cử máy bay sang đón phi hành gia P. Whitson tại điểm tiếp đất, thuộc khu vực thảo nguyên gần thị trấn Dzhezkazgan ở Cộng hòa Kazakhstan được.

Do vậy máy bay của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã đưa nhà du hành kỳ cựu P. Whitson cùng người đồng nghiệp Jack Fischer tới Cologne (Đức), rồi từ đó trở về trụ sở của NASA tại Houston (tiểu bang Texas, Mỹ) trong cùng ngày.

T.Hồng (theo AP)
.
.