Nữ robot thuyết trình tại Đại Hội đồng Liên hiệp quốc

Thứ Tư, 08/11/2017, 08:19
Robot xinh đẹp ăn vận giống người bất ngờ xuất hiện tại một hội nghị của LHQ ở New York, Mỹ. "Cô" tên là Sophia, được tạo ra bởi công ty robot Hanson, được thiết kế để trông giống như nữ diễn viên Audrey Hepburn.

Sophia được đề cử tới LHQ để thuyết trình về những con robot  với trí thông minh nhân tạo có thể giúp phân phối các nguồn năng lượng và thực phẩm của thế giới. Robot Sophia, được tạo ra bởi công ty robot Hanson, đã có một sự xuất hiện bất ngờ tại một sự kiện công nghệ của LHQ ở New York với tư cách là một nhà thảo luận.

Sophia trò chuyện với Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc  Amina J. Mohammed.

Robot tương tự như người thật, đã trở thành một nguồn cảm hứng khích lệ truyền thông thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn trên khắp thế giới và thậm chí đã chia sẻ một cuộc trò chuyện ngắn với Phó Tổng thư ký LHQ, Amina J. Mohammed.

Trích dẫn câu nói của nhà văn viết về khoa học hư cấu  William Gibson, cô ta nói với Mohammed: "Tương lai đã có ở đây. Mọi thứ không được phân phối đều. "Nếu chúng ta thông minh hơn và tập trung vào các kết quả có lợi, AI (trí tuệ nhân tạo) có thể giúp phân phối thành thạo các nguồn lực hiện có của thế giới như thực phẩm và năng lượng".

Trong bài phát biểu khai mạc của mình, bà Mohammed đã cảnh báo rằng mặc dù tiềm năng to lớn để thúc đẩy tiến bộ về các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), nếu tiến bộ công nghệ không được quản lý tốt, nó có thể làm tăng những bất bình đẳng hiện có. 

"Ảnh hưởng của công nghệ lên xã hội của chúng ta phải được xác định bởi hành động của chúng ta, con người chứ không phải bằng máy móc", bà nói. “Công nghệ ở đây cho chúng ta khám phá và sử dụng vì lợi ích của mọi người”.

Sophia đã xuất hiện tại một sự kiện của Liên Hợp Quốc gọi là “Tương lai của mọi thứ - sự phát triển bền vững trong thời đại thay đổi công nghệ nhanh chóng”. 

Theo robot Hanson, Sophia được thiết kế giống như Audrey Hepburn với vẻ đẹp cổ điển như da sứ, mũi thon thả, xương gò má cao, nụ cười hấp dẫn và đôi mắt biểu hiện sâu sắc có vẻ như thay đổi màu sắc theo ánh sáng. Người sáng tạo David Hanson đã tạo ra "những chiếc máy thiên tài thông minh hơn con người và có thể học được sự sáng tạo, sự đồng cảm và từ bi".

Đầu năm nay Sophia xuất hiện trên Good Morning Britain với Piers Morgan và Susanna Reid. Trong lần xuất hiện của mình, robot kỳ lạ này nói với các diễn giả rằng cô ấy nghĩ rằng nước Anh là 'rực rỡ' và nói rằng “Tôi yêu giọng nói tiếng Anh sang trọng của bạn. Nó thực sự có phát âm chuẩn”.

Cô cho biết "người chồng" lý tưởng của cô thì phải 'siêu khôn ngoan, từ bi, siêu thiên tài, lý tưởng' nhưng rằng cô đã được kỹ thuật hóa  trên một năm tuổi và vẫn còn "trẻ tuổi để lo lắng về tình yêu lãng mạn". Tiến sĩ Hanson nói với khán giả rằng robot Hanson - đơn vị đã tạo ra Sophia - đang làm việc để làm cho những con robot hiểu được con người và cuối cùng quan tâm đến chúng ta.

Văn Nguyễn (theo Mirror)
.
.