Olympic dành cho...những chú ỉn

Thứ Tư, 14/02/2007, 10:00
Nếu loài người có một Thế vận hội để tôn vinh tài năng thể thao kiệt xuất thì những chú ỉn đáng yêu cũng có Olympic dành cho riêng mình.

Đến nay, đã có ít nhất 3 cuộc thi Olympic dành cho lợn được tổ chức. Năm 2005, thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) được chọn là nơi tổ chức thi và đến năm 2006, những chú lợn đến từ 7 quốc gia trên thế giới đã tụ hội về thủ đô Moskva (Nga) để so tài.

Cải tiến hơn nhiều so với hai cuộc thi trước, cuộc thi Olympic 2006 chủ yếu chú trọng vào 3 môn thể thao chính là bơi, chạy và chơi bóng. Phần thưởng cho những chú lợn không phải là thức ăn ngon mà chính là xếp hạng đai của “vận động viên”.

Một điểm đáng chú ý nữa là trước khi đến với Olympic, các chú lợn đều được tắm gội rất sạch sẽ và diện những bộ yếm rực rỡ màu sắc, sau lưng có đánh số thứ tự. Mặc dù rất cố gắng, chuẩn bị khá công phu trước cuộc thi song những chú lợn đến từ Ukraina, Pháp, Trung Quốc, Latvia, Canada cũng không tài nào vượt lên trước đối thủ “đáng gờm” là chủ nhà.

Trong suốt 3 kỳ Olympic, đội Nga luôn dẫn đầu với những thành tích như: danh hiệu chạy nhanh nhất thuộc về chú lợn Kostik Rystish Shvain (2,5 tuổi); giải nhất trong cuộc thi chơi bóng với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thuộc về Đội trưởng Tatiana Kolchanova. Bí quyết thành công trong các kỳ Olympic dành cho lợn của Nga chính là việc lựa chọn và đào tạo “vận động viên”. Những “vận động viên” lợn đều được lựa chọn kỹ càng, được đưa tới trung tâm huấn luyện riêng có trụ sở tại tỉnh Moskva trong một thời gian dài.

Tại trung tâm thể thao dành cho lợn này, một đội ngũ chuyên gia lành nghề được mời tới để huấn luyện các chú lợn kỹ năng chạy, bơi, chơi bóng và mánh để thắng cuộc. Ông Alexei Sharskov, Phó Chủ tịch Liên đoàn thể thao lợn cho biết họ chỉ nhận dạy những chú lợn được khoảng 1 tháng tuổi. Trong thời gian tới, Nga còn dự định sẽ lai giống loài lợn chuyên dùng để chơi thể thao.

Đó là chuyện về Olympic dành cho lợn. Còn trong kỷ lục Guinness thế giới, người ta đã ghi nhận chú lợn to nhất thế giới thuộc về Trung Quốc. Người chủ của chú lợn 5 tuổi này là ông Xu Changjin. Con lợn của ông nặng tới 900kg, dài 2,5m, cao 2,23m. Trước đó, sách Guinness đã từng ghi kỷ lục về chú lợn có tên Big Bill (đã chết năm 1933) đến từ Tennessee, Mỹ, với chiều cao 1,52m, chiều dài 2,47m.

Kỷ lục Guinness dành cho chú lợn đầu tiên được sinh ra từ trứng thụ tinh đông lạnh đã thuộc về Nhật Bản. Chú lợn này ra đời ở Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Aichi hồi tháng 8 vừa qua và hiện phát triển rất bình thường với trọng lượng khoảng 50kg. Trong khi đó, nước Mỹ lại tự đưa mình vào danh sách Những chuyện lạ về loài lợn với việc cho phép lợn đi trên máy bay hạng nhất

Chu Nguyễn
.
.