Omega-3 giúp cải thiện hoạt động não bộ trẻ em

Thứ Ba, 16/10/2012, 11:40

Nhóm nhà khoa học dưới sự lãnh đạo của Alexandra Richardson ở Đại học Oxford tiến hành nghiên cứu tác động của acid béo omega-3 (hay còn gọi là DHA - docosahexaenoic acid) cho 362 trẻ từ 7 đến 9 tuổi có vấn đề về kỹ năng đọc và hành vi. Trong vòng 16 tuần, số trẻ này được cung cấp giả dược (placebo) hay 600mg DHA hàng ngày. Kết quả cho thấy những trẻ được nhận DHA trở nên tập trung và ít hiếu động hơn so với những trẻ chỉ được cấp giả dược.

Theo nhận định của các nhà khoa học ở Đại học Oxford, sự bổ sung DHA hàng ngày giúp cải thiện hành vi ở những trẻ được chẩn đoán bị rối loạn thiếu tập trung và hiếu động (gọi là ADHD) - DHA là dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể không thể sản xuất ra được song được hầu hết các tế bào sử dụng. DHA đặc biệt quan trọng cho thị giác và sự phát triển não bộ (hỗ trợ sự tăng trưởng của các tế bào thần kinh và sự kết nối lẫn nhau của chúng) của trẻ trong thời kỳ phát triển ban đầu.

Giáo sư Paul Montgomery ở Đại học Oxford cũng thừa nhận DHA tác động tích cực đến khả năng đọc và hành vi của trẻ đến suốt đời. DHA có trong dầu cá và một số loại tảo thường hay thiếu trong chế độ ăn của một số người.

Michael Crawford, nhà khoa học nghiên cứu DHA và sự phát triển của não bộ ở Đại học London, cho biết DHA rất quan trọng cho sự phát triển não trẻ từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Crawford cho rằng cần có thêm những cuộc nghiên cứu dài hạn hơn để xác định hiệu quả của omega-3 đến não trẻ ở độ tuổi đến trường.

Charles Hulme, giáo sư khoa Tâm lý Đại học London  nói rằng, cuộc thí nghiệm chỉ kéo dài 16 tuần là chưa đủ để kết luận tác động tích cực của DHA đến não trẻ khi được sử dụng hàng ngày. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS One, Công ty DSM Nutritional Products chỉ cung cấp DHA sử dụng trong cuộc nghiên cứu mà không liên quan đến phân tích dữ liệu

D.S. (tổng hợp)
.
.