Ông Obama đạt được hợp đồng xuất bản hồi ký trị giá 60 triệu đôla

Thứ Năm, 09/03/2017, 16:45
Đầu tháng này, Penguin Random House, nhà xuất bản lâu năm và danh tiếng ở New York đã giành được một hợp đồng mà bất cứ “đại gia” nào trong lĩnh vực xuất bản đều thèm muốn là quyền phát hành 2 cuốn hồi ký của vợ chồng cựu Tổng thống Obama.

Theo tờ The Straits Times, hợp đồng này do luật sư Robert Barnett, người từng đại diện cho các cựu Tổng thống George W. Bush và Bill Clinton, đàm phán. Theo các thông tin ban đầu, mức giá thương lượng để có được hợp đồng này lên tới hơn 60 triệu USD, đây là một con số kỷ lục đối với các cuốn hồi ký của Tổng thống Mỹ, gấp 4 lần so với cuốn “My Life” của ông Bill Clinton.

Đại diện của Penguin Random House cũng cho biết theo thỏa thuận, nhà xuất bản sẽ tặng 1 triệu cuốn sách dưới danh nghĩa gia đình Obama cho First Book, một tổ chức từ thiện được thành lập từ năm 1992 với mục đích tặng sách và dụng cụ học tập cho các trẻ em nghèo.

Trong các dự án xuất bản sách, ông Obama luôn dành một phần cho các quỹ từ thiện hoặc quỹ dành cho các em thiếu nhi. Ý tưởng viết sách thiếu nhi bắt đầu khi ông Obama muốn tặng 2 cô con gái yêu món quà tinh thần ý nghĩa.

Đại sảnh của tập đoàn xuất bản Random House ở New York.

Thời điểm ông viết xong cuốn sách “Of Thee I Sing” (tạm dịch: Tôi hát về người: Lá thư gửi các con gái) là năm 2008, nhưng lúc đó ông vừa nhậm chức nên lịch phát hành sách phải dời 2 năm sau. Sách chỉ 40 trang, chứa đựng câu chuyện về 13 nhân vật có ảnh hưởng lớn trong lịch sử nước Mỹ, như tù trưởng Sitting Bull, ca sĩ Billie Holiday, nhà hoạt động nhân quyền cho người da màu Martin Luther King Jr... mỗi chân dung là nguồn cảm hứng cho những ước mơ và lý tưởng.

Khi vừa có thông báo xuất bản, “Of Thee I Sing” gần như ngay lập tức lọt top “đầu sách được đặt mua nhiều nhất trên mạng”, dù Obama không sử dụng hay tham gia bất kỳ chiến dịch quảng bá nào. Lợi nhuận của sách được chuyển sang quỹ học bổng dành cho con cái gia đình các quân nhân Mỹ bị thương hay đã hy sinh.

Q.H. (theo The Straits Times)
.
.