Pháp cấm bay chặng ngắn để hạn chế khí thải

Thứ Ba, 20/04/2021, 15:36
Tại phiên họp theo hình thức trực tuyến vào ngày 10-4 vừa qua, Hạ viện Cộng hòa Pháp đã bỏ phiếu thông qua điều khoản bổ sung vào Luật Bảo vệ Môi trường và Phát triển bền vững, chính thức cấm các đường bay nội địa chặng ngắn để hạn chế lượng khí thải vào bầu khí quyển gây tổn hại môi trường sinh thái chung.

Theo đó, đối với các chuyến bay nội địa có hành trình từ 2,5 giờ trở xuống sẽ chuyển qua các phương tiện khác. Ví như các tuyến đường từ Paris đến Nantes hay Bordeaux chẳng hạn, nếu đi bằng xe lửa cao tốc chạy điện chỉ mất chưa đầy 4 tiếng đồng hồ, trong khi đi máy bay cũng phải 2,5 giờ với lượng thán khí CO2 thải ra môi trường nhiều hơn gấp bội. 

"Trung bình nếu tính chi phí chuyên chở mỗi hành khách chặng Paris - Bordeaux, việc đi máy bay thải ra lượng khí CO2 nhiều gấp 77 lần so với sử dụng tàu hỏa, mặc dù đi tàu rẻ hơn và thời gian bị mất chỉ giới hạn trong vòng chưa đầy 40 phút", nhóm nghị sĩ đảng Xanh bảo trợ cho điều khoản bổ sung nhấn mạnh. Còn về phía Chính phủ Pháp đã cho biết, rằng điều khoản bổ sung là một phần của chương trình bảo vệ môi sinh, nhằm mục đích tới năm 2030 giảm lượng khí thải của Pháp xuống 40% - so với mức của năm 1990 - như đã cam kết với cộng đồng quốc tế.

X.Hiếu (Theo The Guardian)
.
.