Pháp: Trang bị camera theo dõi trong các phòng xử án

Thứ Bảy, 24/04/2021, 16:42
Trong buổi tiếp xúc báo giới sau phiên họp Chính phủ trực tuyến vào ngày 15-4 vừa qua, ông Eric Dupond-Moretti, đương kim Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cộng hòa Pháp đã cho biết sẽ xúc tiến chương trình cải cách ngành tư pháp, nhằm đáp ứng nguyện vọng của dân chúng.

Theo đó ưu tiên hàng đầu của kế hoạch cải cách là trang bị hệ thống camera trong các phòng xử án, kịp thời thu thập hình ảnh thuận tiện cho việc theo dõi quá trình xét xử ở tòa án.

"Người dân Pháp không còn mấy tin tưởng vào hệ thống tư pháp nói chung - Bộ trưởng E. Dupond-Moretti cho biết - Do vậy việc công khai truyền đạt các cảnh quay thuộc phiên xử án, là một trong những sự đảm bảo tuyệt vời nhất để củng cố nền dân chủ".

Đồng thời Bộ trưởng E. Dupond-Moretti cũng trích dẫn một cuộc khảo sát gần đây từ Viện Nghiên cứu Chính trị Paris (Cevipof), cho thấy chỉ có 48% người Pháp tin tưởng vào nền tư pháp của đất nước, so với 69% người dân Đức và 61% người dân Anh.

"Cuộc khảo sát cho thấy những người được hỏi cho rằng, cơ quan tư pháp Pháp xử lý các vấn đề liên quan quá chậm chạp, cũng như thiếu minh bạch và cương quyết trong một số vụ án hình sự", Bộ trưởng E. Dupond-Moretti nhấn mạnh.

Được biết, ông E. Dupond-Moretti là một luật sư dày dạn kinh nghiệm, giữ chức Bộ trưởng Tư pháp Pháp từ đầu tháng 7-2020.

K.Dung (Theo AFP)
.
.