Phát hiện người thọ hơn 120 tuổi

Thứ Năm, 15/12/2016, 15:25
Trong ảnh là cụ Swami Sivananda, một tu sĩ Hindu giáo ở thành phố Kolkata thủ phủ bang Tây Bengal phía đông Ấn Độ, cùng giấy tờ tùy thân ghi rõ ngày sinh của cụ là 8-8-1896, trở thành ứng viên sáng giá cho danh hiệu "Người cao niên nhất thế giới" với hơn 120 tuổi.

Cụ S. Sivananda là con của một gia đình nông dân nghèo ở ngoại vi Kolkata, rồi mồ côi cả cha lẫn mẹ khi chưa đầy 6 tuổi nên được đưa vào cô nhi viện ở thành phố Varanasi, "cái nôi" của đạo Hindu và trau dồi đạo giáo tại đó suốt 9 thập niên liền.

Đến giữa thập niên 90 thế kỷ trước, vị tu sĩ già quyết định trở về nơi chôn nhau cắt rốn, dựa theo quan niệm "lá rụng về cội" truyền đời của người Ấn Độ. Cả đời cụ Swami không bao giờ dùng đến giường nệm, mà trải chiếu nằm trên sàn nhà với cái gối là một khúc gỗ đã lên nước bóng loáng. Còn chế độ ăn hàng ngày của cụ tuyệt nhiên không nêm gia vị.

Vào đầu tháng 12 vừa qua, khi tiến hành kê khai nhân khẩu chuẩn bị cho cuộc tổng điều tra dân số trong năm 2017, giới hữu trách mới tình cờ phát hiện ra độ tuổi… "khó tin mà thật" của cụ S. Sivananda. Sự việc được báo cáo lên chính quyền bang Tây Bengal, tức thì nữ Thủ hiến Mamata Banerjee liền gửi công văn cho Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Ấn Độ Shripad Yesso Naik, đề nghị liên hệ với Ban biên tập Sách Kỷ lục Guinness ở London (Anh), phối hợp hỗ trợ xúc tiến các biện pháp cần thiết giúp xác nhận cụ S. Sivananda là người cao niên nhất hành tinh hiện nay.

Được biết, kỷ lục ghi trong Sách Guinness về "Người cao niên nhất thế giới đang còn sống" thuộc về cụ bà Emma Morano người Italia, mới kỷ niệm sinh nhật 117 tuổi đúng nửa tháng trước đây. Còn kỷ lục về "Người đàn ông sống lâu nhất thế giới ở thời hiện đại" thuộc về cụ Jiroemon Kimura 116 tuổi người Nhật Bản, đã mất dạo giữa tháng 6-2013.

K.Dung (theo AFP)
.
.