Phát lộ dấu tích cuộc chiến thành Troy

Thứ Ba, 20/11/2018, 18:33
Các nhà khảo cổ học người Hy Lạp mới đây đã công bố tìm thấy dấu tích thành cổ Tenea, nơi từng được xây dựng nên bởi các tù binh trong cuộc chiến thành Troy (Trojan War) cách đây gần 3.000 năm.

Tenea, được cho là nằm ở phía nam cảng Corinth. Khi người La Mã chiếm được cảng Corinth vào năm 146 trước Công nguyên, Tenea bắt đầu được khởi lập bởi những tù binh. Về sau, nó bị phá hủy cùng chung số phận với các tòa thành khác.

Đã có một thời gian dài, sự tồn tại của Tenea là tâm điểm tranh cãi của các nhà khảo cổ học Hy Lạp và thế giới. Những dấu tích đầu tiên xác định sự tồn tại của Tenea được phát lộ vào năm 1984. Cho đến nay, tại khu phát lộ được cho là dấu tích của Tenea, người ta đã tìm thấy những cổ vật và mộ táng của cả người Hy Lạp và La Mã. Bởi thế, việc công bố sự phát hiện ra Tenea có giá trị cho việc xác định thành phố này là cầu nối giữa 2 nền văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại.

Cuộc chiến thành Troy, vốn được biết đến trong dã sử nhiều hơn là chính sử, được cho là bắt nguồn từ mối quan hệ luyến ái giữa Helen, vợ của vua Sparta Menelaus và chàng hoàng tử trẻ tuổi đẹp trai Paris của thành Troy. Suốt 10 năm vây đánh thành Troy trong nỗi uất hận của vua Menelaus, đã có không ít huyền thoại về những người anh hùng sinh ra từ cuộc chiến đẫm máu và cả những câu chuyện lãng mạn đã đi vào thi ca.

Huy Thông
.
.