Phi cơ nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh

Thứ Bảy, 15/08/2015, 14:10
Theo Hãng tin CNN, các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân và bộ phận nghiên cứu của Lầu Năm Góc (Mỹ) đã hợp tác chế tạo một cỗ máy siêu thanh đa năng (có thể là một thiết bị bay) có tốc độ vượt qua mức Mach 5 (Mach là thuật ngữ dùng để chỉ tốc độ âm thanh trong không khí).

Điều đó có nghĩa là, nếu thành công, phương tiện này có thể đạt tốc độ nhanh gấp 5 lần tốc độ truyền tải âm thanh trong không khí. Phương tiện đặc biệt này có thể được dùng hỗ trợ các lực lượng phòng thủ trên mặt đất, trên không hay thậm chí là trên biển.

Dự án này đặt ra mục tiêu cho đến năm 2023 sẽ có sản phẩm trên thực tế. Không quân Mỹ trước đây đã có một chuyến bay thử nghiệm thành công trên máy bay siêu thanh X-51 Waverider vào năm 2013, và đang có ý tưởng phát triển mô hình này cho một nghiên cứu mới. X-51 Waverider có khả năng tăng tốc tới 4,8 Mach chỉ trong vòng 28 giây.

Khi đạt được độ cao 18,2km máy bay này có thể đạt tốc độ 5,1 lần vận tốc âm thanh nhưng sẽ sử dụng hết nhiên liệu trong 4 phút (và rơi xuống vùng biển thử nghiệm).

Văn Nguyễn - T.L. (theo CNN)
.
.