Phim cho người khiếm thị

Thứ Tư, 15/02/2012, 06:20

Khi bước vào rạp chiếu phim ở thành phố Marrakesh của Morocco, Aziz Bouallouchen không được trao cặp kính 3D mà là một bộ tai nghe. Bởi vì đây là rạp chiếu phim đặc biệt dành cho người khiếm thị ở Morocco. Mỗi ghế ngồi trong rạp đều được gắn thiết bị đặc biệt giúp người khiếm thị dễ dàng thưởng thức phim ảnh. Aziz Bouallouchen, năm nay bước vào tuổi 20, bị mất thị giác năm 2005 do một bệnh hiếm gọi là hội chứng Behcet tấn công thần kinh thị giác của anh.

Rạp mà Aziz Bouallouchen bước vào đang chiếu bộ phim phổ biến ở Morocco - "Lalla Hoby". Phim kể câu chuyện một người đàn ông băng qua eo biển Gibraltar để tìm kiếm người vợ đã bỏ rơi anh mà đi theo người đàn

ông khác. Được công chiếu từ năm 1996, đây là bộ phim Bắc Phi đầu tiên được chuyển đổi mô tả bằng âm thanh dành cho khán giả là người khiếm thị. Khi mang bộ tai nghe được nối với thiết bị đặc biệt gắn trên tay ghế ngồi, những khán giả mất thị giác như Aziz Bouallouchen nghe được giọng nói thuyết minh những hành động trong phim, ngôn ngữ cơ thể và cảnh phim. Nhờ vào bộ tai nghe mà Bouallouchen cảm giác được cảnh nhân vật Lalla té ngã khỏi chiếc thuyền con khi băng qua eo biển Gibraltar.

Morocco là quốc gia châu Phi đi đầu trong việc sử dụng công nghệ mới này. Nadia el-Hansali ở Quỹ Liên hoan phim quốc tế Marrakesh cho biết, Morocco là quốc gia duy nhất ở châu Phi và thế giới Arập tạo cơ hội thưởng thức phim ảnh cho người mù bằng công nghệ mới.

Bộ tai nghe đặc biệt giúp người mù thưởng thức phim bằng giọng nói mô tả phim.

Hiện quỹ này đang tài trợ cho dự án mô tả phim bằng âm thanh dành cho người mù với 8 bộ phim, bao gồm "L'Atlante" (năm 1934), "Nữ hoàng châu Phi" (1951), "Phía đông Địa đàng" (1955)... Và trong 18 tháng tới sẽ có 6 phim khác được chuyển đổi mô tả bằng âm thanh

Trần Phong (theo BBC)
.
.