Phong bao lì xì thời... kỹ thuật số

Thứ Năm, 26/02/2015, 11:20
Khung cảnh truyền thống trẻ em xúng xính trong bộ quần áo mới màu đỏ quỳ bái người lớn để nhận những phong bao màu hồng có “tiền lì xì” dịp xuân mới giờ đây rất hiếm gặp ở Trung Quốc. Ngày nay, phong tục này được thay thế bằng cách người ta chỉ cần gõ nhẹ lên một ứng dụng trên điện thoại di động, thậm chí không nhất thiết phải mang tiền mừng tuổi theo người.

Thời khắc giao thừa, túi quần áo, ví tay… của người dân trên khắp đất nước Trung Quốc có thể rung lên bần bật khi điện thoại của họ đổ chuông, ấy là lúc họ nhận được phong bao lì xì kỹ thuật số. Một số doanh nghiệp dịch vụ Internet, như Tencent, Alibaba, Sina và Baidu đã phát hành trò chơi phong bao hồng, hy vọng sẽ chiếm được một miếng bánh nhỏ trên thị trường thanh toán điện tử khi người dùng kết nối thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng với tài khoản do các doanh nghiệp nêu trên cung cấp.

Khi tặng và nhận lì xì kỹ thuật số...

Quốc Lý Phong, một lao động hiện đang làm việc tại tỉnh Chiết Giang, miền Đông không trở về quê nhà ở tỉnh Hồ Bắc miền Trung trong mùa xuân này. Tuy nhiên, anh không hề cảm thấy cô đơn vì gia đình anh đã cùng nhau tạo ra một hội WeChat trao cho nhau những phong bao lì xì điện tử cùng lời chúc mừng.

Vào đêm Giao thừa, hơn 1 tỉ người Trung Quốc đã gửi hoặc nhận phong bao lì xì đỏ trên Wechat. Chỉ tính riêng hôm đó, người dân dùng dịch vụ Alipay của Tập đoàn Alibaba đã chuyển và nhận tiền mừng tuổi với tổng trị giá 650 triệu USD. Phong bao tiền lì xì trực tuyến đã tạo ra cơn sốt ở Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán này.

…thì những chiếc phong bì truyền thống sẽ đi vào… dĩ vãng?

Người dùng có thể chuyển/nhận tiền bằng Ví Wechat, một hệ thống thanh toán trực tuyến sẽ có thể bỏ tiền vào bao lì xì ảo gửi đến một nhóm bạn đang "du xuân, đón tết" trên mạng Internet.

Một đồ họa bất ngờ xuất hiện xen vào giữa cuộc hội thoại và chỉ có ai đủ nhanh thì mới có thể lấy tiền được. Tencent và Alibaba trong năm nay đã cung cấp hàng tỉ nhân dân tệ thành tiền điện tử hoặc phiếu giảm giá dưới dạng bao lì xì cho khách hàng của họ. Theo Nhân dân nhật báo tiết lộ số tiền lì xì trong phong bao điện tử lên đến 10.000 NDT dành cho người dùng  sử dụng.

Văn phòng Vũ Hán trực thuộc Tân Hoa xã viết trên trang web của họ vào ngày 20/2 rằng: Năm mới âm lịch nên thay đổi để thích nghi với thời đại nhưng thực tế là nhiều người dân Trung Quốc thời @ đang "bỏ rơi" gia đình dẫu nhận được phong bao lì xì kỹ thuật số.

Gia đình đoàn tụ trong thời đại kỹ thuật số. Nguồn ảnh: Facebook.

"Bất cứ thứ gì quá mức cũng gây hại... hình ảnh một người con trai trải qua hành trình cả ngàn km về nhà để rồi chỉ dán mắt vào màn hình điện thoại di động trong suốt thời gian bên cha, mẹ của anh ta. Những chiếc phong bì đỏ, hồng quả thật bắt mắt, nhưng chúng không thể nào thay thế được nụ cười tươi vui nở trên khuôn mặt ấm áp của người thân trong gia đình bạn", văn phòng Tây An trực thuộc Tân Hoa Xã - cơ quan ngôn luận Chính phủ Trung Quốc đã viết những dòng thật đáng phải suy ngẫm đó.

Phạm Anh Trúc (tổng hợp)
.
.