Phòng tập gym dành riêng cho người chuyển giới

Thứ Tư, 06/07/2016, 14:35
Jyb, tên đầy đủ là Phanyapad Maha-Udomporn, năm nay 27 tuổi, là người chuyển giới từ nữ sang nam. Niềm đam mê của Jyb là luyện tập cơ bắp. Vì anh là người mẫu làm việc bán thời gian và huấn luyện viên thể hình trong một phòng tập thú vị chỉ dành cho cộng đồng người chuyển giới.

Có lẽ Thái Lan đặc biệt hơn bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới với số dân chuyển giới đông đúc và có nhiều hoạt động sôi nổi. Nổi bật hơn cả có lẽ là những phụ nữ chuyển giới (nam thành nữ) thường được gọi là các “ladyboy” thu hút du khách đến với những chương trình biểu diễn gợi cảm trong các quán bar.

Trong khi đó, đàn ông chuyển giới (vô hình trước mọi người) thường hoạt động kém phần rầm rộ hơn và Jyb là người nằm trong số đó. Tuy nhiên Jyb cũng có hơn 40.000 người theo dõi trên hai mạng xã hội Facebook và Instagram và anh đang biến lợi thế này thành… lợi nhuận.

Năm 2015, Jyb thành lập một phòng tập gym đặc biệt dành riêng cho những người chuyển giới nam và cộng đồng đồng tính nữ. Phòng tập gọi là Transfit - với khẩu hiệu “Không chỉ nam giới mới có được cơ bắp” – thu hút đông đảo những người chuyển giới nam muốn có cơ bắp như Jyb và phụ nữ bình thường cũng muốn tập luyện với Jyb.

Phòng tập gym của Jyb.

Jyb cũng lôi kéo cả nhóm giới tính khác ở Thái Lan tự xưng là “tom” – theo tiếng Anh “tomboy”, nghĩa là con gái tinh nghịch như con trai. Jyb giải thích: “Tom là những phụ nữ ăn mặc, cắt tóc giống như con trai và hay cặp kè với con gái”.

Người Thái cũng có từ “dee”  - vay mượn từ tiếng Anh “lady” - dành để gọi những phụ nữ hẹn hò với “tom”. Ở những vùng thôn quê Thái Lan, các cặp đôi “tom – dee” không còn bị mọi người kỳ thị và dè bỉu nữa.

Jyb cho biết: “Các tom rất nhạy cảm. Họ giống như nam giới song có sự ngọt ngào nữ tính. Tom có nhiệm vụ chăm sóc các cô gái của họ cũng giống như trách nhiệm của đàn ông”.

Trong những năm gần đây, các “tom” và phụ nữ tôn sùng họ được thế giới giải trí tận tình phục vụ họ. Một tạp chí ra đời với tên gọi khá kỳ lạ @Tom Actz đăng tải hình ảnh những “tom” nổi tiếng và thông tin về thời trang liên quan đến cộng đồng này.

Một công ty khởi nghiệp khác cũng chuyên bán “áo ngực” siêu dày cho các “tom” để che đậy bộ ngực bẩm sinh của họ. Một hãng khác chào bán loại kem đặc biệt giúp cho kích cỡ bộ ngực của “tom” thu nhỏ lại! Những bộ phim lãng mạn về các cặp đôi tom-dee cũng được chiếu ở Thái Lan. Đài phát thanh Thái Lan thì hay phát những bài hát trữ tình do các tom trình bày.

Mặc dù vậy, Thái Lan vẫn chưa hẳn là thiên đường của người chuyển giới. Không giống như Mỹ, hôn nhân đồng giới không được luật pháp Thái Lan cho phép. Phụ nữ chuyển giới thường làm trong lĩnh vực dịch vụ lương thấp. Người chuyển giới nam và nữ ở Thái Lan thường bị phân biệt đối xử khi họ muốn làm việc trong môi trường luật và cơ quan chính quyền.

Di An (tổng hợp)
.
.