Phụ nữ Arập Xêút đã được quyền lái xe

Thứ Hai, 22/12/2014, 20:15
Trung tuần tháng 11/2014, chính quyền Arập Xêút đã quyết định dỡ bỏ một phần trong lệnh cấm phụ nữ nước này được phép điều khiển xe hơi.

Cụ thể, chỉ có những phụ nữ trên 30 tuổi đã lập gia đình, đang sinh sống thường xuyên tại thủ đô Riyadh cũng như các thành phố lớn khác mới có quyền điều khiển vô lăng. Do tập tục phân biệt đối xử với phái yếu trong xã hội Hồi giáo, nên việc phụ nữ thi lấy bằng lái xe vẫn bị nghiêm cấm, bởi vậy khi lưu thông trên đường phụ nữ phải xuất trình giấy phép lái xe của người thân là đàn ông, nếu không cảnh sát công lộ sẽ phạt giam xe vô thời hạn.

Ngoài ra, luật mới cũng quy định giờ giấc những ngày trong tuần mà phụ nữ có thể lái xe ra đường. Cụ thể  các ngày thứ hai, thứ ba và thứ tư, họ được lái xe từ 7 giờ đến 20 giờ, những ngày còn lại trong tuần chỉ được phép lái xe trong khoảng thời gian từ buổi trưa đến 20 giờ. Đồng thời, luật mới cũng yêu cầu phái yếu khi ngồi sau vô lăng phải ăn vận trang phục phù hợp với truyền thống dân tộc, tuyệt đối không được trang điểm. Ai vi phạm sẽ bị Cảnh sát Văn hóa tống giam cùng hình phạt thích đáng.

X.Hiếu (theo Reuters)
.
.