Quốc gia có nhiều hầm trú ẩn nhất hành tinh

Thứ Sáu, 26/04/2019, 11:25
Thoạt nghe ai cũng nghĩ đó là ở Albania trong thời Chiến tranh Lạnh với 170.000 hầm trú ẩn (boongke), nhưng không phải vậy! Nước lập "kỷ lục" thực thụ chính là Liên bang Thụy Sĩ, với số lượng 360.000 boongke trên 8,5 triệu dân, trở thành quốc gia có số hầm trú ẩn nhiều nhất thế giới.

Đạo luật về xây hàm trú ẩn được Nghị viện Thụy Sĩ thông qua hơn nửa thế kỷ trước, vào năm 1963 giữa cao trào của cuộc Chiến tranh Lạnh sau cuộc khủng hoảng tên lửa ở Cuba trong tháng 10-1962. Theo đó bắt buộc các hộ gia đình, cũng như chính quyền cơ sở phải xây boongke bê tông cốt thép kiên cố chìm dưới lòng đất, để phòng ngừa khi bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân. 

Nếu gia đình nào không có điều kiện xây boongke riêng, sẽ được thuê chỗ tại hệ thống boongke công cộng với lệ phí mỗi năm là 800 franc Thụy Sĩ (CHF), tương đương 787 USD. Trong boongke trang bị đầy đủ các phương tiện sinh hoạt như trên mặt đất, bao gồm đồ ăn thức uống, máy phát điện, máy lọc nước, nhà vệ sinh, nhà tắm (ảnh)…

Tới đầu năm 2011, Chính phủ Thụy Sĩ trình ra Quốc hội một bản dự thảo, nhằm bãi bỏ điều luật xây boongke quá tốn kém và không cần thiết. Nhưng sau vụ tai nạn ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản), đạo luật xây cất hệ thống boongke vẫn được duy trì vô thời hạn.

K.Dung (theo DPA)
.
.