Quyển sách của Karl Marx được mua với giá kỷ lục

Thứ Ba, 28/06/2016, 16:45
Trong phiên giao dịch tại Nhà bán đấu giá Bonhams ở London (Anh) vào ngày 15-6 vừa qua, một ấn phẩm do "cha đẻ" của Chủ nghĩa Xã hội người Đức Karl Marx (1818-1883) chấp bút, đã được một nhà sưu tập yêu cầu không tiết lộ danh tính mua với giá 218.500 bảng Anh, tương đương 350.000 USD, gấp đôi mức dự tính do giới chuyên viên thẩm định giá đề xuất.

Đó là  cuốn sách tập 1 dày 459 trang có tiêu đề "Sự phát triển của sản xuất tư bản chủ nghĩa", thuộc bộ sách đồ sộ "Das Kapital" (Tư bản luận) bằng nguyên bản tiếng Đức, do Nhà xuất bản Verlag von Otto Meissner ở Hamburg in lần đầu trong năm 1867, được Karl Marx ghi lời đề tặng ngay sau trang bìa (ảnh) cho người đồng chí hướng Johann Georg Eccarius (1818-1889), thợ may kiêm nhà hoạt động công đoàn người Đức, cũng là Tổng thư ký đầu tiên của Đệ nhất Quốc tế (IWA) vào ngày 18-9-1867, khi 2 người gặp nhau tại London cùng tham dự kỳ Đại hội lần thứ 2 của IWA.

Theo lời nhận định của ông Simon Roberts, Trưởng Phòng Sách quý hiếm của Nhà đấu giá Bonhams, thì: "Đây là một ấn phẩm kinh tế chính trị rất quan trọng, góp phần làm làm thay đổi tiến trình lịch sử nhân loại. Quyển sách "Das Kapital" đã phân tích bản chất của chủ nghĩa tư bản, đặt nền tảng lý thuyết cho sự hình thành Chủ nghĩa Cộng sản".

Đồng thời ông S. Roberts cũng cho biết, hiện trên thế giới chỉ còn lưu giữ được 2 ấn bản "Das Kapital" in năm 1867, ngoài bản do hậu duệ của ông J. Eccarius đem bán đấu giá, bản còn lại là tài sản trong thư viện của Trường Cao đẳng Trinity, trực thuộc Viện Đại học danh tiếng Cambridge ở Anh.

Q.Long (theo The Guardian)
.
.