Robot cử hành tang lễ

Thứ Tư, 06/09/2017, 12:16
Tại kỳ Hội chợ triển lãm kỹ nghệ lễ tang thường niên (LEIE -2017), diễn ra vào tuần cuối cùng của tháng 8 vừa qua ở Tokyo (Nhật Bản), Công ty Nissei Eco chuyên về lĩnh vực chế tạo người máy dân dụng đã giới thiệu một kiểu robot mới, thay thế vai trò của nhà sư chủ trì các đám tang truyền thống.

Robot có tên gọi là Pepper, với vẻ ngoài cùng phục sức y hệt một nhà tu hành theo đạo Phật khi cử hành tang lễ. Người máy được lập trình sẵn các động tác thường thấy trong đám tang như khấn vái, gõ mõ… còn phần mềm chuyên dụng sẽ phát ra những lời tụng kinh bằng tiếng Nhật.

Theo giải thích của ông Michio Inamura đại diện nhà sáng chế, thì đứng trước thực trạng số người già ở Nhật Bản ngày càng tăng cao, đồng nghĩa với việc số lượng đám tang sẽ tăng vọt song hành với giá dịch vụ tang lễ cũng tăng theo.

Một đám tang trung bình có chi phí xê dịch từ 240.000 yên Nhật (JPY) đến 2,3 triệu JPY, tương đương từ 2.200 USD đến 20.000 USD tùy theo điều kiện kinh tế của gia chủ. Chỉ tính riêng chi phí cho nhà sư chủ trì buổi lễ đã tốn gần 10% số tiền nêu trên; trong khi nếu thuê robot Pepper hoàn thành trọn gói mọi nghi thức tang lễ cần thiết, chỉ tốn chưa đầy 50.000 JPY (450 USD) nghĩa là rẻ tới 4/5 so với thuê nhà sư "bằng xương bằng thịt".

"Sử dụng người máy cử hành tang lễ là giải pháp tối ưu cho những gia đình nghèo khó, không đủ chi phí trang trải cho một đám tang truyền thống với các nghi thức bắt buộc", ông M. Inamura nhấn mạnh.

T.Hường (theo JPS)
.
.