Robot sẽ thay thế nhân viên hải quan

Thứ Năm, 09/07/2015, 19:15
Trong tuần qua, tại Triển lãm Hàng không Paris (Pháp), Tập đoàn điện tử Thales đã trình làng loại robot hứa hẹn sẽ thay thế nhân viên cơ quan xuất nhập cảnh cùng các thiết bị mới đẩy nhanh tốc độ làm thủ tục thông quan ở các cảng hàng không dân dụng.

Thales đã thiết kế ra một loại máy không chỉ quét hộ chiếu và in vé mà còn chụp ảnh khuôn mặt cũng như mống mắt của hành khách, sau đó những dữ liệu này được chia sẻ với hệ thống máy vi tính đặt xung quanh sân bay. Những hình ảnh đó sẽ được lưu vào hệ thống quản lý, khi khách hàng đến làm thủ tục xuất nhập cảnh, một robot cao, màu trắng tự động xác minh danh tính mà không cần đến cán bộ hải quan hoặc cảnh sát biên phòng.

"Bạn chỉ cần một cán bộ hải quan/cảnh sát biên phòng cho 4 hoặc 5 máy" - ông Pascal Zenoni, Giám đốc kinh doanh Thales giới thiệu thiết bị tại Triển lãm Hàng không - "Hệ thống này có thể giảm bớt số lượng cảnh sát viên và tạo ra nhiều không gian hơn cho cảng hàng không".

Khuôn mặt hành khách cũng được in theo dạng mã hóa trên thẻ lên máy bay có thể hoàn tất thủ tục xác minh danh tính. Thales hy vọng sẽ áp dụng công nghệ này để tạo ra hộ chiếu và chứng minh nhân dân sinh trắc học cho 25 quốc gia châu Âu.

Triển lãm Hàng không Paris là triển lãm hàng không hàng đầu thế giới, có hơn 2.000 doanh nghiệp và 300.000 lượt khách tham gia.

Khôi Nguyên (theo báo Pháp)
.
.